เลี้ยบอ้างต่างชาติถามยุบพรรคตลอด

ที่กระทรวงการคลัง น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวว่า

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 สร้างปัญหาทั้งต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 แม้จะมีกรณีการยุบพรรคแต่ผลสะเทือนน้อยกว่า เพราะกรรมการบริหารในพรรคนั้นๆ ไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง การยุบพรรคจะเกิดขึ้นหรือไม่อยู่ที่การตีความว่ามีเหตุการณ์ร้ายแรงอะไรถึงขนาดต้องยุบพรรค พรรคการเมืองถือเป็นที่รวมของอุดมการณ์ทางประชาธิปไตย มีสมาชิกเป็นแสนเป็นล้านคน หากคนทำผิดเพียงคนเดียวทำให้ต้องยุบพรรคการพัฒนาประชาธิปไตยอาจเกิดขึ้นไม่ได้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ไม่มีการยุบพรรคแต่จะลงโทษผู้ทำผิดอย่างหนักหน่วง

การกระทำของคนเพียงคนเดียวไม่น่าจะผูกพันไปถึงคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

หากเกิดผลกระทบขึ้นจริงอนาคตคงจะเห็นนักการเมืองเกี่ยงกัน ไม่มีใครอยากเป็นกรรมการบริหารพรรค คงจะมีแค่ตำแหน่งตามกฎหมาย เห็นได้จากการประชุมพรรคพลังประชาชนเมื่อวันเสาร์ที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ปกติแล้วจะต้องมีคนขอเป็นกรรมการบริหารพรรคเพิ่มตลอด แต่ครั้งนี้ไม่มีเลย ถือว่าแปลกมาก

น.พ.สุรพงษ์กล่าวด้วยว่า การคงบทบัญญัติเช่นนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาการซื้อเสียงได้ จึงไม่ทราบว่าจะคงไว้ทำไม ทำให้พรรคการเมืองที่ตั้งใจทำหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยทำหน้าที่ต่อไปไม่ได้ ส่วนผลกระทบต่อเศรษฐกิจตอนนี้เวลาพบนักลงทุนหรือสื่อมวลชนต่างชาติ ตนมักจะถูกถามว่ายุบพรรคเป็นอย่างไร สะท้อนให้เห็นว่าเป็นปัญหาความเชื่อมั่นที่มีผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์