เหลิมชี้อภิรักษ์ไม่มีสิทธิ์ยุติงานผู้ว่าฯ

ที่บ้านริมคลอง ย่านบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย

กล่าวถึงการประกาศยุติการปฏิบัติหน้าที่ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ว่า การที่นายอภิรักษ์ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ระบุจะยุติการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากคตส.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามป.อาญา มาตรา 157 จึงขอแสดงสปิริตทางการเมืองเพื่อสร้างบรรทัดฐานและความโปร่งใสตามหลักของการบริหารราชการในระบบธรรมาภิบาลที่ดี และในวันดังกล่าวนายอภิรักษ์ ทำหนังสือถึงตนเพื่อขอลากิจระหว่างวันที่ 13 มี.ค.ถึง 11 เม.ย. อ้างว่าเพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ซึ่งแตกต่างจากที่นายอภิรักษ์ แถลงไว้อย่างสิ้นเชิง ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินระบุให้รมว.มหาดไทยเป็นผู้มีอำนาจควบคุมดูแลการบริหารราชการของผู้ว่าฯกทม. ดังนั้น จึงเป็นอำนาจของตนที่จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติใบลากิจของผู้ว่าฯกทม.

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สงสัยว่านายอภิรักษ์จะเอาอย่างไร
 
จะงดการปฏิบัติหน้าที่ หรือยุติการปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่ออกมาทำให้ประชาชนสับสน สังคมไม่เข้าใจ ซึ่งข้อกฎหมาย คตส.ปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศคปค. ฉบับที่ 30 โดยให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ป.ป.ช. ในมาตรา 55 ระบุว่าเมื่อคตส.มีมติชี้มูลความผิด ผู้ที่ถูกกล่าวหาจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ แต่กรณีนี้เป็นเพียงการแจ้งข้อกล่าวหา ขั้นตอนต่อไป คตส.จะต้องตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวน โดยนายอภิรักษ์ มีสิทธิ์ยื่นคัดค้านรายชื่อกรรมการหากเห็นว่าไม่สมควร ได้ภายใน 7 วันและชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งนายอภิรักษ์ จะรู้ได้อย่างไรว่าคตส.จะมีมติว่าทุจริตตามข้อกล่าวหาเพราะขั้นตอนยังไม่ถึงตอนนั้น ดังนั้นนายอภิรักษ์ ไม่มีสิทธิ์ขอยุติการปฏิบัติหน้าที่

"ผมรักเขาจึงพอใจในการทำงาน แต่ถ้าหากจะมาขอแสดงสปิริต ขอบอกว่าไม่มีสิทธิ์ เว้นแต่คตส.ชี้มูล คุณก็ต้องยุติการทำหน้าที่ แต่เมื่อยังไม่สรุปจะมายุติการทำงาน อาจจะทำให้เกิดเรื่องของการขาดราชการ ทำความเสียหายได้ ไม่รู้นายอภิรักษ์ไปฟังใคร แต่พรุ่งนี้(17 มี.ค.)ขอให้มารับใบลากิจคืนแล้วค่อยมาทบทวนใหม่ ไม่เช่นนั้น การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ผมก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องขาดราชการต่อไป" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ถ้าบอกว่าไม่ผิดก็ไม่ต้องยุติ

แต่ถ้าคตส.บอกว่าผิดก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และไม่มีสิทธิ์จะตั้งรองผู้ว่าฯคนไหนมารักษาการหรือมาทำงานเพราะถือว่าสูญเปล่าไปแล้ว ออกจากการทำงานไปแล้ว ดังนั้นอย่าพยายามนำเรื่องนี้มาเป็นการเมืองและลากไปถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯและ 3 รัฐมนตรีเพราะคนละเรื่อง ต่างกรรมต่างวาระ ตอนนี้คือการทำงานในฐานะผู้ว่าฯ ถ้าจะลากิจก็ต้องมาบอกตน ตนจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตเป็นเรื่องต้องใช้ดุลพินิจ อย่าเพิ่งมาแสดงสปิริตเพราะหากจะแสดงสปิริตจริง ทำได้อย่างเดียวคือลาออก แล้วให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เร็วขึ้น ถ้าไม่เช่นนั้นก็อย่าทำ เพราะตนเป็นห่วงจึงอยากเตือนว่าอย่าไปฟังพวกลูกหาบพวกชอบยุอะไรมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์