ด่าลูกน้องควาย หนักกบาลใคร!

หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้าย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน กรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงหลายเรื่อง ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุว่าจะเข้ารายงานตัวต่อนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. เดินทางเข้าพบนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ เนื่องจากนายสมัคร สุนทรเวช เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศกัมพูชา โดยมอบหมายให้นายสมชายดูแลในเรื่องนี้แทน
 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ให้สัมภาษณ์ก่อนรายงานตัวต่อนายสมชายว่า

การมอบหมายงานอะไร ขึ้นอยู่กับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ตนมาตามคำสั่งที่ให้มา มอบก็มอบ ไม่มอบก็ไม่ต้องทำ เพราะมีตำแหน่ง มีเงินเดือน ไม่เห็นเป็นไรเลย ส่วนการถูกตั้งกรรมการสอบวินัย 3 ข้อนั้น คงต้องไปแก้ข้อหา คงไม่ต้องไปร้องหาความเป็นธรรม ไม่เห็นมีอะไรเลย เรื่องที่สั่งการเขียนไปยังลูกน้องแล้วมีคำว่าควายหรือเปล่า ก็ยังเอามาใส่ มันไม่เกี่ยวกันเลย ตนจะด่าลูกน้องก็เรื่องของตน ลูกน้องชอบด้วยซ้ำไปที่นายด่า ไม่เจ็บตัว ถ้านายไม่พูด เดี๋ยวเจ็บ เป็นคำที่เหมาะสมแล้ว นายสมัครด่าผู้สื่อข่าวยิ่งกว่านี้ สื่อก็โดนนายกฯด่าเยอะแยะ
 

ผู้สื่อข่าวย้อนถามว่า คำว่าควาย บางคนเขาไม่ชอบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตอบว่า “เอ้า ก็ลูกน้องผมชอบนี่ แล้วไปหนักกบาลใครหรือเปล่าล่ะ” ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชี้แจงเรื่องเช่ารถตู้และรถบรรทุกที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจตน เป็นอำนาจนายกฯ ทุกขั้นตอนต้องผ่านสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สัญญาก็เป็นของอัยการ ตนไม่ได้เซ็นอนุมัติ เพราะการอนุมัติต้องผ่าน ครม. ซึ่งก็เห็นชอบกันหมด มีแต่ไอ้โง่ทั้งหลายที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เมื่อถามว่า กรมบัญชีกลางได้ทักท้วงเรื่องการเช่ารถตู้ แต่ สตช.ไม่รับฟัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ไม่ได้ทักท้วง แต่ให้ข้อสังเกต เราก็ทำตาม อย่าจับแพะชนแกะ โดยไม่ได้อ่าน ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าการถูกโยกย้ายเป็นไปตามครรลองที่นายกฯอ้างหรือไม่ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นหรอก การตั้งคณะกรรมการสอบจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่ใช่เอาเรื่องสั่งการลูกน้องมาตั้งคณะกรรมการสอบ มันไม่ผิดอยู่แล้ว

ส่วนจะเป็นเพราะพิษการเมืองหรือไม่ ต้องไปถามนายกฯ เมื่อถามว่า คิดว่าประชาชนที่ต่อต้านการโยกย้าย ผบ.ตร. จะเข้าใจหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า “พวกผมมันเยอะ ถ้าผมเป่านกหวีดปรี๊ด ก็เต็มไปหมดแล้ว แต่ บอกไปว่า น้องไม่ต้องยุ่ง เดี๋ยวพี่จัดการเอง คนเดียวก็พออยู่แล้ว แต่ผมไม่อยากเป่า เพราะบ้านเมืองจะวุ่นวาย” ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการพูดขู่กลายๆหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า จะไปขู่อะไร ตนไม่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย มีแต่จะทำให้สงบ พยายามทำคดีต่างๆให้บ้านเมืองเรียบร้อย ไม่แบ่งฝักฝ่าย แต่มันไม่ค่อยจะสมานฉันท์กันเสียที
 

หลังมีคำสั่งโยกย้ายออกมา ยังไม่ได้คุยกับนายสมัคร ส่วนการฟ้องศาลอาญา ขณะนี้ยังไม่ฟ้อง ขอให้สอบกันไป ก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะลุกลามกลายเป็นความบาดหมางกับนายสมัครหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า “ถ้าใครเป็นศัตรูกับผม ผมก็เป็นศัตรูด้วยทั้งนั้นแหละ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์