สนธิ ชี้ ทรท.หนุนหลัง กกต.ท้าทายศาล - เตือนรัฐประหารยื้ออำนาจ

สนธิ ชี้ ทรท.หนุนหลัง กกต.ท้าทายศาล - เตือนรัฐประหารยื้ออำนาจ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤษภาคม 2549 11:58 น.

รำลึก 14 ปี พฤษภาทมิฬ คึกคักองค์กรประชาชนพรรคการเมืองเข้าร่วม สนธิ วิเคราะห์การเมืองระบุ แม้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากแต่ยังถูกปิดกั้นครอบงำรากหญ้าไม่ให้เข้าถึงข้อมูล ย้ำต้องมีการปฏิรูปสื่อเสรี ชี้ ทรท.ให้ท้าย กกต.ท้าทายอำนาจศาล เตือนให้ระวังการรัฐประหารโดยทหารที่รับใช้ระบอบทักษิณ

วันนี้ (17 พ.ค.) 08.30 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมพิธีรำลึกวันครอบรอบ 14 ปีพฤษภาประชาธรรม ปี 2549 ที่สวนสันติพร ถนนราชดำเนิน ว่า โดยส่วนตัวแล้วมาร่วมงานเป็นประจำทุกปี รวมทั้งแต่ละคนที่เคยมีบทบาทสมัยนั้นก็มาร่วมงานกัยเป็นประจำ

นายสนธิ กล่าวว่า ในสมัยนั้นทำหน้าที่สื่อ ทำหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และกล้าสวนกระแสพิมพ์หนังสือแจกฟรีจำนวนวันละ 2-3 แสนฉบับให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารอีกด้านหนึ่งจนทำให้เป็นส่วนที่ทำให้เกิดเปลี่ยนแปลง ซึ่งบทบาทของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป แต่ถือว่าเราต้องรำลึกถึงบทบาทของประชาชนที่ร่วมกันต่อสู้ในเหตุการณ์ครั้งนั้น

นายสนธิ เห็นว่า แม้ขณะนี้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้นแต่ภาครัฐกลับมีความพยายามปิดกั้นจนทำให้ประชาชนขาดการรวมตัวมากพอ ต้องแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ทำให้ประชาชนระดับรากหญ้าถูกปิดหูปิดตา ซึ่งเป็นความแตกต่างในการเข้าถึงข้อมูลราวฟ้ากับดิน ถือว่าเป็นอันตรายหากรัฐยังปิดกั้นแบบนี้ เพราะยังมีการปลุกปั่นอยู่ตลอดเวลาโดยอ้างประชาธิปไตยบังหน้า

การเคลื่อนไหวต่อสู้โดยใช้แนวทางสงบ สันติ และอหิงสาเป็นเรื่องที่ดี แม้ว่าแกนนำในการต่อสู้จะถูกกระทำถูกดำเนินคดีมากมาย โดยเฉพาะตัวผมมีคดีอยู่เวลานี้กว่า 30 คดีก็ต้องยอมรับความสูญเสียทุกอย่าง แกนนำพันธมิตรฯ ผู้นี้กล่าวเมื่อถูกถามถึงแนวทางการต่อสู้แบบสงบสันติ และอหิงสา

นายสนธิ ยังวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองอีกว่า เป็นการปะทะกันระหว่างพรรคไทยรักไทย โดยใช้คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นหมากเดิน กับศาลที่เข้ามาคลี่คลายวิกฤตของชาติตามแนวทางพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว เพราะถ้า กกต.ชุดนี้ยังจัดการเลือกตั้งต่อไป พรรคไทยรักไทยก็จะปลอดภัย

ผมไม่กล้ามองว่ามีการท้าทายพระราชอำนาจโดยระบอบทักษิณ เพราะพระราชดำรัสว่าบ้านเมืองกำลังมีวิกฤติแล้วให้ศาลเข้ามาแกไขวิกฤต แต่ กกต.ชุดนี้ได้รับการหนุนหลังจากพรรคไทยรักไทยกลับไม่สนใจ ขณะเดียวกันก็อาจเป็นไปได้ว่า เมื่อถึงสถานการณ์ที่เหมาะสมอาจสั่งให้ทหารบางกลุ่มก่อการรัฐประหารก็เป็นได้ นายสนธิ ระบุ

ในตอนท้าย แกนนำพันธมิตรฯ ผู้นี้ยังย้ำว่าเป้าหมายการเคลื่อนไหวยังย้ำจุดยืนเดิม คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องลาออก และยุติบทบาททางการเมือง ต้องมีการปฏิรูปการเมือง และต้องมีการปฏิรูปสื่อเสรี โดยเฉพาะสื่อวิทยุและโทรทัศน์

สำหรับบรรยากาศที่สวนสันติพร ถนนราชดำเนินนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก มีตัวแทนจากกลุ่มองค์กรต่างๆ หลายองค์กร เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ ซึ่งบรรดาแกนนำทั้ง 5 คนมาร่วมงานกันครบทุกคน รวมทั้งญาติวีรชนที่เคยร่วมเหตุการณ์และตัวแทนพรรคการเมือง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ที่นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค พรรคมหาชนมาร่วมกันหลายคน ส่วนพรรคไทยรักไทย ได้ส่งนายจาตุรนต์ ฉายแสง มาร่วมพิธีในช่วงสายของวันเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์