เยาวเรศโต้ใช้วุฒิฯ ปลอม ปัดถูกถอนสภาพจาก มสธ.อ้างขอถอนเอง

เยาวเรศโต้ใช้วุฒิฯ ปลอม ปัดถูกถอนสภาพจาก มสธ.อ้างขอถอนเอง

"เยาวเรศ ชินวัตร" โต้ใช้วุฒิฯ ปลอมลงสมัคร มสธ.จนถูกถอดพ้นสภาพนักศึกษา โยนเลขาฯ ส่งเอกสารผิด พอรู้เรื่องเลยไปขอถอนออกเอง คุยจบปริญญาตรีจากอังกฤษ แต่ไม่ยอมเปิดเผยสถาบัน เมินถอนตัวตำแหน่งประธานสภาสตรีฯ ด้าน มสธ.แจงคำสั่งถอนสภาพได้รับการยืนยันจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว โบ้ย "อลงกรณ์" รับผิดชอบนำข้อมูลไปเปิดเผย

กรณีนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) มีประกาศเมื่อวันที่ 27มิถุนายน 2548 ถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของนางเยาวเรศ ชินวัตร ประธานสภาสตรีแห่งชาติ น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากปลอมแปลงวุฒิการศึกษา ที่ใช้ในการสมัครเรียนต่อ มสธ.นั้น นางเยาวเรศให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดและน้ำเสียงสั่นเครือว่า การเรียนในที่ต่างๆ ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการเอง แต่ได้มอบให้เลขาฯ เป็นผู้ดำเนินการ

"พี่ให้เลขาฯ ที่ชื่อปาน เป็นผู้ประสานกับทางที่เรียนให้ พี่เลยไม่ทราบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง แต่หลังจากรู้แล้วจึงไปศึกษาใหม่ เลยได้รับปริญญาจากที่อื่นเรียบร้อยแล้ว พี่จบที่ประเทศอังกฤษ และที่บอกว่าถูกถอดถอนนั้น ความจริงพี่เป็นคนขอถอนเอง เพราะมีเหตุผลบางประการ แต่พี่ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมายแน่นอน อีกทั้งสภาสตรีเองก็ไม่ได้ระบุคุณสมบัติว่าประธานสภาสตรีต้องมีวุฒิปริญญาตรี ฉะนั้นพี่ไม่จำเป็นต้องถอดถอนตัวเองออกจากตำแหน่ง" นางเยาวเรศ กล่าว

เมื่อถามว่าสถาบันที่สำเร็จจากอังกฤษคือที่ใด นางเยาวเรศ กล่าวว่า "อย่าไปพูดถึงเลย อย่ารู้ดีกว่า มันไม่ดีที่จะเอาอะไรไปยันกับข้อกล่าวหาของเขา เดี๋ยวมันก็จะยืดเยื้อไม่จบกันสักที"

ด้าน ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนปกติของ มสธ. เมื่อนักศึกษาสมัครเรียนเข้ามหาวิทยาลัยจะต้องตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษาของนักศึกษาทุกคน โดยสอบถามกลับไปยังสถานศึกษา เพื่อให้ยืนยันสถานภาพของผู้เรียน จากนั้นต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอีกชั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยต้องมั่นใจก่อนว่าคุณสมบัติไม่เหมาะสมจึงจะมีประกาศถอนสถานภาพนักศึกษา และผลการตรวจสอบคุณวุฒิของนักศึกษา มสธ. จะถือเป็นความลับเฉพาะบุคคล ที่ได้รับการคุ้มครองโดย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร และ มสธ.ไม่เคยพูดเรื่องนี้ในที่สาธารณะ แต่ที่นายอลงกรณ์นำข้อมูลดังกล่าวมาเปิดเผยได้นั้น เพราะมีการขอข้อมูลมาอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่เมื่อมีการนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ นายอลงกรณ์ในฐานะผู้เปิดเผย ต้องรับผิดชอบต่อการเผยแพร่ข้อมูล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์