ปชป.โต้ให้มองเรื่องครม.เงาในแง่ดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เงาว่า

ตอนที่มาเป็นหัวหน้าพรรค เคยพูดไว้ว่าจะทำภายใน 2 ปี แต่ก็เกิดการปฏิวัติเสียก่อน และในวันนี้ก็ถือว่ายังทำตามความคิดเดิมทุกๆ อย่าง ดังนั้นคนที่ตั้งข้อสังเกต จึงไม่ทราบว่าตนได้พูดเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2543 ทั้งนี้ การตั้งครม.เงาถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ของประเทศไทย แต่ว่าในหลายๆ ประเทศก็ใช้กันมานานแล้ว ซึ่งตนคิดว่าเป็นอีกก้าวที่เชื่อว่าจะช่วยให้การเมืองไทยทั้งระบบเข้มแข็งขึ้น


'ผมอยากให้มองตามความเป็นจริง และเจตนาที่ดีต่อกันบ้าง ผมยังตั้งต้นการเป็นฝ่ายค้านด้วยการทำงานอย่างสร้างสรรค์ ทำไมรัฐบาลถึงมองฝ่ายค้านอย่างไม่สร้างสรรค์ น่าจะทำบรรยากาศที่ดีได้ และการตั้งครม.เงาไม่ได้มาก่อนครม.รัฐบาล ผมถึงรอและบอกว่าทำไมนายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชาชน จึงต้องมากล่าวหาฝ่ายค้านในสิ่งที่เราไม่ได้ทำ ใจเย็นๆ เราอยู่ด้วยกันในสภา ต้องการประคับประคองการเมืองให้เดินไปข้างหน้าขอให้ทำงานด้วยกันอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า' นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ส่วนกรณีที่พรรครัฐบาลออกมาระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ก่อนหน้านี้ก็เห็นว่า ทุกพรรคได้เคยพูดเอาไว้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนเห็นว่าดีที่สุดคือ ทำอย่างไรให้พรรคการเมืองทำงานร่วมกันในเรื่องนี้ เรื่องรัฐธรรมนูญไม่ควรเป็นเรื่องของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ควรทำงานร่วมกัน เมื่อถามว่านายสมัคร ได้ระบุว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ก็จะยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่าข่าวเป็นอย่างไร คงต้องรอฟังชัดๆ กันอีกทีว่าเสนออะไรกันแน่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์