ปชป.ติง สมัคร เปิดใจฟังเอ็นจีโอ

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 5 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงการผลักดันโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่าเห็นด้วยที่จะมีโครงการขนาดใหญ่และมีเม็ดเงินลงไปถึงระดับชุมชน แต่ขอให้ประเมินความคุ้มค่าและให้ได้ประโยชน์สูงสุด หากจะนำโครงการประชานิยมในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณมาใช้ ก็ต้องไม่ให้เกิดความฟุ่มเฟือย ไม่มีการทุจริตคอรัปชัน แต่อย่าคิดกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ขอให้รัฐบาลระมัดระวังทุกโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ หรือระดับชุมชน การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี ไม่ใช่ว่ากระตุ้นเพียงเงินที่ลงไป โดยไม่มีคุณค่า ไม่มีประโยชน์ในระยะยาว

ในฐานะพรรคฝ่ายค้านจะรอฟังนโยบายของรัฐบาลก่อน จะได้มีข้อเสนอแนะต่อไป

แต่คงไม่ถึงขั้นทำเป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรีเงาออกมาควบคู่ เพราะเกรงจะเกิดความสับสน อย่างไรก็ตาม อยากให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน รับฟังเสียงท้วงติงจากกลุ่มองค์กรเอกชนหรือเอ็นจีโอ ที่ออกมาวิจารณ์โครงการผันน้ำจากแม่น้ำโขง อยากให้บรรยากาศบ้านเมืองเย็นลง อะไรที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้าขอให้หลีกเลี่ยง เพราะถ้าไปเริ่มต้นด้วยการเผชิญหน้ากันแล้วความสำเร็จของงานจะไม่เกิด


นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทุกพรรคได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ดีที่สุดคือ

จะให้พรรคการเมืองทำงานร่วมกันในเรื่องนี้อย่างไร เพราะเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ควรจะเป็นเรื่องของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน สำหรับการวางตัว ครม.เงาส่วนใหญ่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และไม่อยากให้พรรคพลังประชาชนคิดว่าเป็นการเสียดสีรัฐบาล อยากให้มองตามความเป็นจริงและมองเจตนาที่ดีกันบ้าง น่าจะทำบรรยากาศที่ดีได้ ขอให้ใจเย็นๆ เราอยู่ด้วยกันในสภา และต้องการประคับประคองการเมืองให้เดินไปข้างหน้า ขอให้ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า การทำงานของ ครม.เงาเป็นการเสริมฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มีข้อจำกัดในการทำงานในสภา ซึ่งคิดว่าจะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะทำให้ระบบการเมือง ระบบรัฐสภาไทยเข้มแข็งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์