ปชป.เตือนหมักเลิกพูดเย้ย

เวลา 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค

แถลงกรณีนายสมัครระบุพรรคประชาธิปัตย์อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะอยากให้มีการเลือกตั้งใหม่ว่า พรรคเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีทั้งข้อดีและข้อด้อย แต่ไม่ได้เห็นว่าจะต้องแก้ไขทันที ควรใช้ไประยะหนึ่งก่อนแล้วค่อยดูว่าจะแก้ตรงไหน ขณะนี้นายสมัครเป็นนายกฯ แล้ว การให้ความเห็นเรื่องใดควรพูดถึงเนื้อหาสาระมากกว่าจะกระแหนะกระแหนหรือเยาะเย้ยถากถาง เหมือนที่บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญจนตัวสั่นเพื่อให้มีเลือกตั้งใหม่

ส่วนการวิจารณ์การตั้ง ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจกล่าวว่า

พรรคไม่ได้ตั้ง ครม.เงาขึ้นมาเพื่อเสียดสี ครม.ของรัฐบาล แต่มีจุดมุ่งหมายภาระหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล หากพรรคพลังประชาชนใจกว้างศึกษาเรื่องนี้อย่างถ่องแท้จะรู้ว่าเป็นเรื่องปกติของการปกครองระบอบประชา ธิปไตยแบบมีรัฐสภา พรรคฝ่ายค้านมีรูปแบบติดตามการทำงานของรัฐบาลในรูปแบบ ครม.เงา ไม่ได้ตั้งเพื่อเสียดสีหรือทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายสมัครบ่นคับข้องใจที่พรรคเพื่อแผ่นดินส่งร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ภรรยาว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดินมาเป็น รมช.คลัง นายองอาจกล่าวว่า นายสมัครน่าจะใช้ภาวะความเป็นผู้นำ ใช้อำนาจของตัวเองที่มีอยู่ปรับเปลี่ยน

"ไม่ใช่เฉพาะกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในพรรคที่นายสมัครเป็นหัวหน้าเองด้วย และนายสมัครคงรู้อยู่แก่ใจว่ามีรัฐมนตรีในโผบางคนขี้เหร่เหมือนกัน ควรจะปรับเปลี่ยนด้วย" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว และว่า ในพรรคพลังประชาชนมีคนที่เหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรีอีกมาก นายสมัครปรับได้หากไม่อยากให้ ครม.ขี้เหร่ ไม่ใช่บ่นเฉยๆ ซึ่งไม่ได้ประโยชน์ เพราะตัวเองมีอำนาจมีสถานะเป็นหัวหน้า ครม.ก็ทำได้ แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอาจไปยุ่งไม่ได้มาก

ต่อข้อถามว่ามีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชาชนจะขอตั้งคณะกรรมาธิการในสภาเพิ่มจาก 31 คณะเป็น 36 คณะ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า

ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาพิจารณา ซึ่งคงดูตามความเหมาะสมและให้เป็นไปตามเนื้อหาสาระของงานอย่างแท้จริง ไม่ควรตั้งเพิ่มเพื่อปูนบำเหน็จรางวัลหรือตอบแทนส.ส.ในพรรคเพียงอย่างเดียว ควรดูความจำเป็นว่าเพียงพอหรือไม่

"หากมีความจำเป็นจริงๆ น่าจะบอกกับสภาได้ สภาคงไม่ขัดข้อง ต้องดูเหตุผลก่อนว่าคณะกรรมาธิ การที่ตั้งเพิ่มจะทำประโยชน์ให้ส่วนรวมมากน้อยเพียงใด จำเป็นหรือไม่ ไม่ใช่ตั้งเพิ่มขึ้นมาเพราะมีคนในพรรคไม่ได้รับตำแหน่งเลยต้องมาตั้งเพิ่ม อย่างนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน" นายองอาจกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์