สพรั่ง ไม่วิจารณ์ว่าที่ รมว.กลาโหม

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการควบตำแหน่ง รมว.กลาโหมของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีว่า

ไม่ขอวิจารณ์ มีมารยาทที่จะไม่แสดงออก ไม่เคยสู้กับใครแบบอันธพาล ไม่เคยสู้กับใครด้วยความรู้สึกที่ว่าเราอยู่กันคนละฝ่าย ไม่ได้คิดแบบนั้น ทำตามหน้าที่ ตอนที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ทำหน้าที่เพื่อปกป้องรักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการไปทำหน้าที่ผู้พิพากษาใคร เมื่อถามว่า เพราะความเป็นสุภาพบุรุษเมื่อทุกอย่างจบแล้วก็จะต้องจบกัน พล.อ.สพรั่งตอบว่า ทหารต้องเป็นสุภาพบุรุษ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ต่อสายคุยกับ ผบ.เหล่าทัพแล้ว และได้โทรศัพท์มาหาบ้างหรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า “โอ้ย ผมไม่ได้ใหญ่โตขนาดที่ใครจะโทรศัพท์มาหา” เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท. ทักษิณโทรศัพท์มาหาจะรับหรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า เราตั้งข้อสมมติฐานขึ้นมาเอง 


เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ ก็ได้คุยแล้วในฐานะพี่น้องเตรียมทหาร พล.อ.สพรั่งตอบว่า

เอาเหตุเกิดก่อนแล้วค่อยถามได้หรือไม่ ตอนนี้เรื่องยังไม่เกิด และยังไม่มีใครโทร.มาหา เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท. ทักษิณโทรศัพท์มา   พร้อมจะคุยเคลียร์ใจเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์หรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า “ผมไม่ใช่เป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่อง ผมเป็นคนที่มีเหตุผล การพูดคุยผมพิจารณาได้ สิ่งที่พูดคุยนั้นเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต้องพูด แต่ถ้าเป็นประโยชน์กับตัวเอง และบ้านเมืองเสียหายก็ไม่ยอม หากทำเพื่อชาติบ้านเมืองก็พร้อมที่จะพูดคุยด้วย ผมไม่ใช่บุคคลสำคัญอะไรจะต้องมาพูดคุยด้วย ถ้า มีตำแหน่งอีกตำแหน่งอาจไม่ต้องพูด ผมไม่ทราบว่าได้ มีการพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพหรือไม่ เพราะต้องรู้ว่าสถานะผมอยู่ตรงไหน เราไม่ได้ทำเพื่ออยากดัง แต่ทุกอย่างทำตามหน้าที่ เมื่อหมดหน้าที่ก็ให้คนอื่นทำ ที่ผ่านมาผมภูมิใจ อย่าให้ความภูมิใจเราสูญหายไป เราไม่ได้สูญเสีย หรือเสียใจเรื่องอะไร” 


เมื่อถามว่าตอนนี้ยังเป็นห่วงเรื่องอะไรอีกหรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า

เรื่องทั้งหมดประชาชนตัดสินไปแล้ว ความรู้สึกของประชาชนที่รักชาติบ้านเมืองคิดอย่างไรก็คิดอย่างนั้น เมื่อถามว่า ตอนนี้เรายังเป็นผ้าขาวอยู่หรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า ไม่มีอะไรที่จะไปคิดตักตวงระหว่างทำหน้าที่ มีแต่ช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก เจ้าตัวรู้ดี ทุกคนรู้ดี แต่เราไม่ต้องไปโฆษณา คนเลวตีเราเป็นเรื่องธรรมดา เขาต้องรับผลกรรมที่ทำชั่ว ฟ้าดินลงโทษ อย่างไร ก็ตาม คอยดูประเทศไทยจะมีหิมะตกเหมือนที่เวสต์แบงก์

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองแล้วหรือยัง

พล.อ.สพรั่งตอบว่า “ผู้ใหญ่ที่รักผมก็เข้าใจ แค่บอกความจริง เขาก็รับไม่ได้ต่อสิ่งที่ถูกใส่ร้าย ผมบอกหมดเลยว่าเป็นใคร สื่อมวลชนไปเจาะเอาเองก็แล้วกันว่าเป็นใคร ผมบอกกับผู้ใหญ่เหล่านั้นไปแล้วว่าเป็นใครบ้าง ผมไม่เคยอ้ำอึ้งผ่านสื่อมวลชน เพราะว่าผู้ใหญ่ที่เคารพในบ้านเมืองเป็นใคร เมื่อถามว่าใช่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษหรือไม่ พล.อ.สพรั่งตอบว่า “ผมไม่พูดถึงว่า พูดกับใคร เพราะผมไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่ผมพูดกับผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองก็แล้วกัน”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์