โรม ชี้ ‘ทักษิณ’ ไม่ได้ป่วยจริงหลัง อิ๊ง โพสต์ภาพเล่นน้ำยกเวต


โรม ชี้ ‘ทักษิณ’ ไม่ได้ป่วยจริงหลัง อิ๊ง โพสต์ภาพเล่นน้ำยกเวต


'โรม‘ ชี้ ‘ทักษิณ' ไม่ได้ป่วยจริงหลัง ‘อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพพ่อเล่นน้ำยกเวต งงผลอาการป่วยได้ 9 คะแนนทั้งที่ฟิตขนาดนั้น ฉะราชทัณฑ์​ สร้างนักโทษชนชั้นนำ หน่วยงานตรวจสอบนิ่งเฉย ทำยุติธรรม​สั่นคลอน​

เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายรังสิมันต์​ โรม​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์รูปภาพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านอินสตาแกรม ซึ่งเป็นภาพในขณะที่นายทักษิณได้รับการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ กำลังเล่นน้ำกับหลานพร้อมยกเวตไปด้วย โดยสังคมจับตามองประเด็นอาการป่วยของนายทักษิณ ว่า ประเด็นนี้ยิ่งตอกย้ำว่ากระบวนการที่ทำให้นายทักษิณได้รับพักโทษนั้นตกลงมาตรฐานอยู่ตรงไหน ถ้าจะบอกว่ามาตรฐานที่นายทักษิณได้รับมันจะถูกปรับใช้กับทุกคน เป็นมาตรฐานใหม่ที่ทุกคนจะได้รับตนก็โอเค แต่ปัญหาคือเราต่างก็รู้ดีว่า สิ่งที่คุณทักษิณได้รับมันอาจจะเป็นสิทธิพิเศษ ผ่านการใช้กลไกของรัฐ รวมถึงกลไกต่างๆ ผ่านกระบวนการยุติธรรม ยิ่งนายทักษิณออกกำลังกายได้ ก็ยิ่งสะท้อนว่านายทักษิณไม่ได้มีอาการป่วยแบบที่ผลของการประเมินอาการป่วยออกมาแย่ขนาดนั้น

"การที่คุณทักษิณได้ผลประเมิน 9 คะแนน นั่นแปลว่ามันต้องแย่มาก เราดูแล้วมันไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คุณทักษิณจะได้รับผลการประเมินที่แย่ขนาดนั้นถ้าดูจากสภาพความฟิตความพร้อม"
นายรังสิมันต์กล่าว

เมื่อถามว่า กรมราชทัณฑ์ควรจะต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องเกณฑ์การให้พักโทษหรือไม่ หรือจะต้องมีความรับผิดชอบใดๆ กับเรื่องนี้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า
ถ้าสุดท้ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบก็จะมีกฎหมายที่รองรับอยู่แล้ว โดยการดำเนินการตามกฎหมายที่จะให้สู่จุดนั้น ตนมองว่าจะต้องพิจารณากันว่ามีการทุจริตในขั้นตอนไหน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนหมอ หรือเป็นขั้นตอนของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือรัฐมนตรี หรือว่าจริงๆ แล้วอาจจะเป็นขั้นตอนที่นายทักษิณเอง ที่อาจจะหลอกหมอ ซึ่งตนไม่รู้ว่ามีการทุจริตกันในขั้นตอนไหนแน่

โดยสิ่งที่ตนจะตั้งคำถามต่อไปคือ องค์กรที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกำลังทำอะไรอยู่ โดยการที่จะตรวจสอบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ ไม่ต้องมีผู้ร้องก็ได้ บางอย่างถ้าเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะดำเนินการได้ สำหรับพรรคการเมือง​ก้าวไกลเองเรายังไม่ได้คุยกันในเรื่องที่จะยื่นตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ว่าเบื้องต้นเราพยายามตั้งคำถามว่าขั้นตอนที่มีความผิดปกติอยู่ในขั้นตอนไหนกันแน่ ซึ่งจากที่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามไปกรณีนายทักษิณ เราก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ ที่ชัดเจน ดังนั้น ตนมองว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรมแน่นอน

"ผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องตระหนักถึงผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมแบบนี้ ยิ่งเราสร้างนักโทษชนชั้นนำแบบนี้ สุดท้ายไม่ได้ทำให้กระบวนการยุติธรรมมันเกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งความเท่าเทียมคือเรื่องที่สำคัญ ที่จะทำให้ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ที่ประชาชนเขารู้สึก ถูกทำลายลงไป ซึ่งไม่ได้ถูกทำลายลงแค่กรมราชทัณฑ์ แต่เป็นลูกโซ่ที่จะส่งผลกระทบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่ไม่ทำอะไรในเรื่องนี้ ถูกทำลายทั้งหมด ซึ่งจะเกิดความเสียหายที่ฝังรากลึกลงในสังคมไทย"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์