สุดารัตน์แจงทรท.พร้อมรับการตัดสินของประมุข3ศาล

สุดารัตน์"แจงทรท.พร้อมรับการตัดสินของประมุข3ศาล

สุดารัตน์" ระบุ พรรคไทยรักไทยพร้อมรับการตัดสินของประธาน 3 ศาล แม้จะสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

(26เมาายน) เวลา 16.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯที่ทรงแสดงความเป็นห่วงโดยเฉพาะการเลือกตั้งเพียงพรรคเดียวและไม่ถึง20% ว่า ต้องถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่ได้ทรงแนะทางออกให้กับประเทศ แต่เราคงไม่บังอาจไปตีความอะไรไม่ว่าจะตีความเข้าข้างหรือไม่เข้าข้างตัวเองคงทำไม่ได้ และสิ่งที่ทรงรับสั่งชัดเจนก็มี 2 ประเด็นคือ 1.เมื่อมีปัญหาต่อการเลือกตั้งศาลต้องเป็นที่พึ่งที่จะหาทางออกว่าทำอย่างไรถึงจะมีสภา 2.มาตรา 7 และการขอนายกฯ พระราชทานใช้ไม่ได้ หลักการของพรรคไทยรักไทยเราเคารพกฎหมายและกติกาประชาธิปไตยหากศาลตัดสินออกมาอย่างไรเราก็พร้อมที่จะดำเนินการตามนั้น ไม่มีข้อเสนอหรือเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษและแม้ศาลจะวินิจฉัยว่าให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะเราก็พร้อมยอมรับ เพราะเราไม่เคยมีปัญหาอะไรในเรื่องของการเคารพกติกาและหลักเกณฑ์

เมื่อถามว่าหากมีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่และฝ่ายค้านส่งผู้สมัครถือเป็นโอกาสที่ดีทางการเมืองหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า พรรคการเมืองมีหน้าที่รักษารัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย รวมทั้งมีหน้าที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การที่พรรคฝ่ายค้านไม่ส่งผู้สมัครในครั้งที่แล้วความผิดไม่ได้อยู่ที่พรรคไทยรักไทย ต้องไปถามเขาว่าทำไมจึงไม่ส่งผู้สมัครเพราะพรรคการเมืองมีหน้าที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งและมีหน้าที่รักษารัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย ซึ่งพรรคไทยรักไทยก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ทั้งนี้หลังจากที่มีสภาแล้วก็ค่อยมาแก้ไขกติกาโดยเอาคนกลางเข้ามาทำหน้าที่จากนั้นก็ยุบสภาเพื่อเข้าสู่กติกาใหม่ที่ทุกฝ่ายเห็นว่าเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคไทยรักไทยด้วยว่ากติกาที่กล่าวหากันในทุกวันนี้พรรคไทยรักไทยไม่ได้เป็นคนร่างเราพร้อมเป็นผู้เล่นตามกติกาใหม่โดยไม่เข้าไปยุ่งกับการเขียนกติกาใหม่อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวตนยังไม่ได้หารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในส่วนของคณะทำงานที่ครม.แต่งตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการเปิดสมัยประชุมรัฐสภานั้นคงไม่ได้นัดหารือกัน ต้องรอดูการเลือกตั้งรอบ 3 เสร็จสิ้นก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ และจะต้องตีความอะไรบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์