ตั้งทีมงานสอบ ทักษิณ ซื้อแมนฯซิตี้

'สนธิ' บุก คตส.เร่งเช็กบิลอำนาจเก่า

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางเข้าพบ คตส.โดยใช้เวลาในการหารือนานร่วม 2 ชั่วโมง พล.อ.สนธิแถลงภายหลังการหารือว่า เป็นการมาเยี่ยมหน่วยงานที่ คปค.ตั้งขึ้น โดยยืนยันว่ายังทำงานร่วมกันอยู่ และตนอาสาว่ามีอะไรที่จะทำให้ คตส.ทำงานสะดวกขึ้น ก็พร้อมอาสาเป็นตัวกลางประสานระหว่าง คตส.กับรัฐบาลให้ เท่าที่รับฟังสรุปจาก คตส.ไม่พบว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไร ส่วนเรื่องที่หน่วยงานรัฐไม่ให้ความร่วมมือ ถือเป็นเรื่องเก่าที่แก้ปัญหาไปแล้ว

“รู้สึกพอใจการทำงานของ คตส.เพราะเป็นองค์กร อิสระเดียวที่ คปค.ตั้งขึ้นและทำงานได้ผลที่สุดที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้  ส่วนที่ล่าช้าไปบ้างนั้น ก็เป็นการทำงานตามกรอบกฎหมาย แต่ก็มีความรอบคอบ ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะผลที่ออกมา 13-15 คดี ในขณะนี้ก็ถือว่ามากพอแล้ว” พล.อ.สนธิกล่าว 

ตั้งทีมงานสอบ “ทักษิณ” ซื้อแมนฯซิตี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.สนธิเข้าพบหารือกับ คตส. จากนั้น คตส.เริ่มประชุมพิจารณาความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมีนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. เป็นประธานการประชุมนายนามเปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยอยู่ในคณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณี พ.ต.ท.ทักษิณเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจตัวเองและพวกพ้อง ที่มีนาย กล้านรงค์ จันทิก เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบว่า พ.ต.ท.ทักษิณซื้อสโมสรแมนฯซิตี้จริงหรือไม่ และเอาเงินมาจากไหน เป็นเงินที่ซื้อได้มีการแจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช.หรือไม่


จึงจะต้องมีการประสานข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยว่า การซื้อหุ้นดังกล่าวมีการแจ้งการโอนเงินออกนอกประเทศหรือไม่

การตรวจสอบเรื่องนี้ถือมีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจและครอบครัว จึงต้องมีการตรวจสอบ ไม่ใช่เป็นการรับเรื่องมาตรวจสอบใหม่ นายบรรเจิด สิงคะเนติ กรรมการ คตส.ในฐานะอนุกรรมการไต่สวน กรณี พ.ต.ท.ทักษิณเอื้อประโยชน์ ให้กับตัวเองและพวกพ้อง กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องนี้คตส.มีข้อเท็จจริงอยู่ส่วนหนึ่ง จึงต้องการให้ข้อเท็จจริงปรากฏมากขึ้น โดยจำเป็นต้องขอข้อมูลไปยัง ปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางเงินด้วย

ตีตกข้อเสนอให้ คตส.ส่งเอกสารไปอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติไม่รับพิจารณาข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ให้ คตส.ส่งเอกสารการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน การแจ้งข้อกล่าวหาและการมีมติชี้มูลความผิดแจ้งข้อกล่าวหาในคดีต่างๆที่เกี่ยวข้อง ไปให้ตามที่อยู่ที่ระบุมาคือ Woodsome Manor EastRoad.St Georges Hill Weybridge, Surrey Kt 13 Old, The United Kingdom เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างหลักสิทธิมนุษยชน และให้ คตส.ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการพิจารณาตามกฎหมาย เนื่องจาก คตส.ได้ปฏิบัติตามระเบียบ ป.ป.ช.เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการไต่สวน พ.ศ. 2547 ที่จะแจ้งหลักฐานการไต่สวนพร้อมทั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ไปยังผู้ถูกกล่าวหาตามภูมิลำเนาที่ปรากฏในหลักฐานทางราชการเท่านั้น

ชี้ช่องส่งตัว “ทักษิณ-พจมาน” กลับไทย

นายนันทศักดิ์ พูลสุข รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในฐานะคณะทำงานอัยการเพื่อติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จำเลยในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวภายหลังเดินทางไปปรึกษาข้อกฎหมายกับพนักงานอัยการประเทศอังกฤษว่า อัยการของอังกฤษให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยภายหลังจากที่ได้ปรึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย และช่องทางในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

โดยอัยการอังกฤษแนะนำให้คณะทำงานอัยการของไทย รีบดำเนินการยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานต่างๆในคดีให้กับอัยการอังกฤษเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษ

ดำเนินการไต่สวนและมีคำสั่งส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามประกาศสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ระหว่างกรุงสยามและอังกฤษ ร.ศ.130 ประกอบกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2503 ของประเทศอังกฤษโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ รองอัยการสูงสุด ประธานคณะทำงานอัยการเรื่องนี้ ได้นัดประชุมคณะทำงานทั้งหมดในวันที่ 25 ต.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์