ปลอดฯ ให้ฝ่ายสนับสนุนเรียกนายกฯทักษิณ ชี้ไม่สนใจปมถอดยศ

ปลอดฯ ให้ฝ่ายสนับสนุนเรียกนายกฯทักษิณ ชี้ไม่สนใจปมถอดยศ

ปลอดฯ ให้ฝ่ายสนับสนุนเรียก"นายกฯทักษิณ" ชี้ไม่สนใจปมถอดยศ

หลังจากมีการถอดยศนายทักษิณ  ชินวัตรแล้ว หลาย ๆ ฝ่ายต่างออกมาแสดงความคิดเห้นถึงกรณีนี้ รวมถึงนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีนี้เช่นกัน

ชื่อนั้นสำคัญไฉน

เมื่อ พล.อ. Colin L. Powell มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ นักข่าวได้ถามท่านว่า จะให้เรียกชื่อ (address) ท่านว่าอย่างไร ท่านก็ตอบว่า ให้เรียก Mr. Secretary (ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศ) และท่านยังย้ำว่า ไม่ต้องเรียก General (พลเอก) เพราะท่านไม่ได้เป็นแล้ว แต่ถ้าหากจะพูดถึงชีวประวัติของท่านตอนสงครามอิรัก ซึ่งท่านดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะเสนาธิการผสม (Joint Cheif of Staff : เทียบเท่า ผบ.สูงสุดของเรา) ก็เรียก พลเอก ได้

ย้อนไปปี พ.ศ.2496 เมื่อ พล.อ. (ยศจอมพล) Dwight D. Eisenhower เป็นประธานาธิบดีคนที่ 34 ของประเทศสหรัฐฯ ทำเนียบขาวก็ได้ประกาศการเรียกขานประธานาธิบดีอันเป็นธรรมเนียมที่ Gen.Colin L. Powell นำมาปฎิบัติตาม แต่จะสังเกตว่า เมื่อพูดถึงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สองระหว่างสัมพันธมิตร กับ กลุ่มอักษะ การพูดถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุดฝ่ายสัมพันธมิตร เขาก็จะเรียกว่า พลเอก Dwight D. Eisenhower The Supreme Commander เพราะเป็นตำแหน่งของท่านจริงๆในขณะนั้น จะลืม จะถอดกันไม่ได้

ทั้งหมดที่เล่ามานี้ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของต่างประเทศ ซึ่งผมเห็นว่า เป็นสิ่งที่ดีมีเหตุผล

สำหรับอดีตนายกทักษิณ นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย ผมคิดว่า หากใครจะพูดอะไรเกี่ยวกับท่าน ในช่วงนั้นก็ควร อย่างยิ่งที่จะเรียกท่านว่า "นายกฯ" เมื่อท่านพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว หากใครยังคงจะเรียกท่านว่า ท่านนายกทักษิณอยู่ต่อไปก็สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่นเดียวกับการเรียกอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ เป็นต้น 

ดังนั้น กรณีการถอดยศของท่านนายกทักษิณ ครั้งนี้ ผมคิดว่า ท่านคงจะไม่ได้คิดอะไรมากนัก เพราะท่านเรียนในต่างประเทศ ทำงาน และ อยู่ในสังคมต่างประเทศมานาน แต่หากมีคนมาถามผมว่า หากใครมาพูดถึงท่านตอนท่านยังทำงานเป็นตำรวจอยู่ จะเรียกท่านเหมือนเดิมได้ไหม คำตอบคือ ได้ครับ เพราะตอนนั้นท่านเป็นตำรวจซึ่งใช้ยศ พ.ต.ท. จริงๆ แก้ประวัติอย่างไรก็แก้ไม่ได้ และหากมีใครมาถามผมว่า แล้วตอนนี้จะเรียกท่านอย่างไรดี ผมก็คงจะตอบว่า เรียกนายกซิครับ เพราะท่านเคยเป็นจริงๆ เปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้เช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่อยากจะเรียกอย่างอื่น เช่น นาย หรือ ดร. ก็เป็นสิทธิของท่านไม่ใช่ปัญหาอะไร 

ในช่วงปี พ.ศ. 2544-2549 ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นเสือตัวที่6ของเอเชีย ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก ประชาชนมีกินมีใช้ เศรษฐกิจรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า ใครปฏิเสธก็ไม่ได้ว่า ท่านนายกทักษิณ เป็นผู้ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ แน่นอนอาจมีคนไม่ชอบไม่ถูกใจได้ แต่ความดีและประโยชน์ที่เกิดขึ้น จะลืมกันดื้อๆเลยหรือ อย่าเอาแต่ความเกลียดชังมาเป็นผงเข้าตาจนมองอะไรเลวไปเสียหมด 

สำหรับผมในอดีตสมัยที่เป็นข้าราชการประจำ ผมก็เรียกท่านว่า ท่านนายก เมื่อมาเป็นข้าราชการการเมือง ผมก็เรียกท่านว่า ท่านนายก ตอนเป็นประชาชนธรรมดา ผมก็เรียกท่านว่า ท่านนายก วันหน้าไม่ว่าผมเป็นอะไร และ ท่านจะเป็นอะไร ผมก็คงเรียกท่านเช่นเดิมว่า ท่านนายก แน่นอน

เรียกอีกทีเดี๋ยวนี้ก็ได้ ท่านนายกทักษิณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์