ด่วน! ยิ่งลักษณ์ ไม่รอดมติสนช.ถอดถอน 190-18 เว้นวรรคการเมือง 5 ปี

ด่วน! ยิ่งลักษณ์ ไม่รอดมติสนช.ถอดถอน 190-18 เว้นวรรคการเมือง 5 ปี

ด่วน! "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอดมติสนช.ถอดถอน 190-18 เว้นวรรคการเมือง 5 ปี "นิคม-สมศักดิ์"เฮ! ไม่ถูกถอดถอน

วันที่ 23 มกราคม ที่รัฐสภามีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีการพิจารณากระบวนการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง ตามมาตรา 6 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 โดยวันนี้เป็นขั้นตอนการลงมติเพื่อถอดถอนตามสำนวนคดีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ถูกกล่าวหา

ขณะที่อีกคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเรื่องคดีถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ อดีตประธานวุฒิสภา ในข้อหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ กรณีเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ส. และ ส.ว.

ทั้งนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานในที่ประชุม

 แจ้งวาระการประชุมเพื่อถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสมาชิก โดยให้สมาชิกลงคะแนนโดยเข้าคูหาและหย่อนลงกล่องตามสีที่แยกไว้ คือ สีเหลืองของนางสาวยิ่งลักษณ์ สีขาวของนายสมศักดิ์ และนายนิคม สีชมพู โดยให้กาถอดถอน หรือไม่ถอดถอน ส่วนผู้ไม่กาลงในบัตรถือว่างดออกเสียงและไม่ใช่บัตรเสีย

โดยนายสมชาย แสวงการ เลขาธิการวิป สนช.เสนอว่า ให้ลงคะแนนทั้ง 3 กรณี
 
โดย นำรายชื่อสมาชิกตามตัวอักษร และบัตรลงคะแนนทั้ง 3 แบ่งเป็น 3 สี และลงคะแนนพร้อมกัน เพื่อความรวดเร็ว จากนั้นนำบัตรใส่กล่องตามสีแยกตามคดี เมื่อครบก็ให้สมาชิก 10 คน นับคะแนนและประกาศผลพร้อมกัน เพื่อลดข้อครหาว่านับคดีใดคดีหนึ่งก่อน และจะส่งผลต่อคดีถัดไปเพื่อความโปร่งใส

จากนั้นนายพรเพชร จับสลากรายชื่อกรรมการที่จะมานับคะแนนจำนวน 10 คน ของทั้ง 3 กรณี โดยเริ่มจากนายนิคม นายสมศักดิ์ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ตามลำดับ และเริ่มกระบวนการลงมติ

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติด้วยคะแนนเสียง

ด่วน! ยิ่งลักษณ์ ไม่รอดมติสนช.ถอดถอน 190-18 เว้นวรรคการเมือง 5 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์