ประสิทธิ์ ไขก๊อก โบกมืออำลาขิงแก่

ประสิทธิไขก๊อก ขิงแก่แพ้สังขาร


ในสภาวะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ถูกแรงกดดันจากหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการทำงานของรัฐบาลที่ค่อนข้างช้าไม่ทันใจ ล่าสุดรัฐบาลขิงแก่ก็ต้องขาดรัฐมนตรีไปอีกคน

โดย นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ ทั้งที่เพิ่งทำงานได้เพียง 6 เดือน



"สุรยุทธ์" เผย "ประสิทธิ์" ไขก๊อก


เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้ สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งว่า

"ท่านสุขภาพไม่ค่อยสมบูรณ์นัก คือเป็นโรคความดันอยู่แล้ว และหัวใจได้ทำบายพาสมา 3 เส้นแล้ว ท่านบอกว่าขออนุญาต เพราะหมอตรวจแล้วบอกว่าขอให้พัก ท่านก็เลยมาบอกผมว่าได้ทำงานมาพอสมควร และสุขภาพไม่อำนวย ก็ขอลาออก"


ยันไม่ได้ขัดแย้งกับใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเหตุผลอย่างอื่นหรือไม่ พล.อ. สุรยุทธ์ตอบว่า ไม่มีเหตุผลอื่น มีเหตุผลเดียว นายประสิทธิ์เป็นคนที่ถือว่าได้ช่วยในเรื่องกฎหมายมามาก และไม่มีข้อขัดแย้งกับคนอื่นอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะมีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า คงไม่มีอะไรในช่วงนี้ เรื่องของกฎหมายคงปรึกษาหารือกับรองนายกฯก่อน และขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาให้ใครมาแทน อย่างที่เรียนคือจะขอปรึกษากับรองนายกฯทั้ง 2 คนก่อนว่าจะมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะพิจารณาให้ใครมาแทน

เมื่อถามว่า ถ้าจะปรับ ครม.อีกครั้งจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่

พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ยังไม่ได้พิจารณา


พ่ายสังขารนั่ง รมต.แค่ 6 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกันนี้ นายประสิทธิ์เดินทางไปที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ และเข้าพบนายกฯในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. จากนั้นในช่วงเที่ยงได้ เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลโดยไม่มีอะไรเป็นที่ ผิดสังเกต

กระทั่งช่วงบ่ายก็มีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า นายประสิทธิ์ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามนายประสิทธิ์ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับนายประสิทธิ์ปัจจุบันอายุ 64 ปี เป็นชาว กทม. เคยเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตำแหน่งสุดท้ายเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัย หัวเฉียว ก่อนได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2549 ในช่วงที่นายกฯปรับ ครม.ครั้งแรก

โดยได้มอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย รวมระยะเวลาทำงานกับรัฐบาลขิงแก่ได้เพียง 6 เดือน สุดท้ายก็ต้องยื่นใบลาออกเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ


เลขาฯย้ำแค่เดินก็หอบแล้ว

นายสันติ สาทิพย์พงษ์ เลขานุการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล) กล่าวว่า ขอยืนยันว่านายประสิทธิ์ตัดสินใจลาออกเนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ เป็นโรคหัวใจ และความดัน

แม้อาการไม่รุนแรง แต่จากการตรวจเช็กสุขภาพกับแพทย์โรง พยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และแพทย์ประจำที่อยู่สหรัฐอเมริกา ลงความเห็นตรงกันว่านายประสิทธิ์สมควรต้องพักแล้ว และระยะหลังเวลาทำงานหรือเดิน ก็มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะมีปัญหาเรื่องการทำงานในการนำเสนอกฎหมายของรัฐบาลที่มีกฎหมายบางฉบับไม่ผ่าน สนช.หรือไม่ นายสันติตอบว่า เรื่องกฎหมายยอมรับว่าอาจมีปัญหาจริง แต่ไม่ถึงกับทำให้ตัดสินใจลาออก เหตุผลที่แท้จริงเป็นเรื่องปัญหาสุขภาพ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์