สุเทพโบ้ยถามปณิธานปล่อยข่าว พธม.ก่อม็อบสร้างเงื่อนไขปฏิวัติ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล

ถึงการดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็นไปพร้อมกันว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่พยายามแก้ไขปัญหาด้วยความอดทน ซึ่งก็อยากให้ผู้ชุมนุมเห็นแก่ส่วนรวมและอย่าทำให้ทุกอย่างเลวร้ายไปมากกว่านี้ ซึ่งล่าสุด พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้รายงานให้ทราบแล้วว่า มีการนัดหมายวันที่จะส่งเรื่องให้อัยการฟ้องร้องแกนนำ พธม.ต่อศาลแล้ว

เมื่อถามว่าหากแกนนำกลุ่มพันธมิตรไปพบเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียกก็ต้องให้ประกันตัว ซึ่งเท่ากับว่าการชุมนุมก็ยังไม่จบ


นายสุเทพกล่าวว่า "ชุมนุมอีกก็เรียกและดำเนินคดีอีก ซึ่งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) จะเป็นผู้ดำเนินการ วันนี้ทุกคนอาจจะรู้สึกอึดอัดและหงุดหงิด ผมก็เข้าใจ เพราะผมก็หงุดหงิดเหมือนกัน แต่เราต้องทำด้วยวิธีการที่ชอบด้วยกฎหมายทุกอย่างทุกขั้นตอนและถ้าถึงตอนนั้นอะไรจะเกิดจะได้ไม่ต้องมาโทษกัน แต่ถ้าเรามีอารมณ์และทำด้วยความรวดเร็วแต่ขาดความรอบคอบก็จะเกิดความเสียหายในอนาคต"


เมื่อถามว่า นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าคนบางกลุ่มในพันธมิตรฯ ต้องการให้เกิดการรัฐประหาร นายสุเทพกล่าวว่า ข้อมูลของตนที่ได้รับมา เป็นคนละอย่างกับนายปณิธาน อาจจะเพราะเป็นคนละสาย แต่เราไม่ควรเอามาเป็นอารมณ์


"ผมไม่เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถสร้างสถานการณ์ที่จะทำให้บ้านเมืองเสียหายไปมากกว่านี้ และเท่านี้ก็หนักหนาสาหัสพออยู่แล้ว จึงไม่อยากจะให้ทำอะไรแล้วซ้ำเติมสถานการณ์ ซึ่งสายข่าวของผม มีอยู่ในฐานะที่ทำงานด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่นายกรัฐมนตรีอาจจะมีสายข่าว แหล่งข่าวที่พิเศษกว่าที่ผมได้รับ แต่ใครที่สร้างข่าวเรื่องการปฏิวัติหรือเรียกร้องและพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดการปฏิวัติ คนเหล่านี้ควรถูกตำหนิและประณาม เพราะได้ทำให้บ้านเมืองสับสนวุ่นวายมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศชัดเจนแล้วหากทำให้บ้านเมืองมีบรรยากาศที่เสรีได้เราก็จะได้เริ่มต้นกันใหม่ ความคิดที่แตกต่างก็ควรไปตัดสินกันบนเวทีเลือกตั้ง ทำไมไม่เลิกต่อสู้กันบนถนนแล้วไปต่อสู้กันในคูหาเลือกตั้งดีกว่า เพราะพรรคการเมืองก็ตั้งกันเอาไว้แล้ว" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามว่า โฆษกรัฐบาลเป็นคนพูดเรื่องนี้แล้วรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

นายสุเทพกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นคนไปคุยกับนายปณิธาน ตนคงไม่ได้ไปตรวจสอบ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่านายปณิธานนั้นปล่อยข่าวหรือรายงานข่าวตามที่ได้รับทราบมา แต่เรื่องนี้ไม่ได้ออกมาจากตนแน่นอน เพราะไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ และก็เคยบอกว่าคนที่ปั่นกระแสนี้ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์