ปัด3ข้อเสนอคนเสื้อแดง ผู้นำรบ.อ้างเรื่องเดิมๆ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์วันนี้ (1 ก.พ.) ถึง   ข้อเรียก 3 ข้อ ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ   (นปช.) ได้ยื่นต่อรัฐบาลระหว่างการชุมนุม วานนี้ (31 ม.ค.) ว่าเป็นข้อเรียกร้องเดิมๆ

ที่มีการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถเสนอตามกระบวนการได้
สำหรับการเสนอให้ปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออก นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องทางการเมืองที่สามารถมีความเห็นแตกต่างกันได้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ของกลุ่ม นปช. ที่ยื่นต่อรัฐบาลระหว่างเดินทางไปชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลก่อนสลายตัว คือ

1.ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

2. ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ

3. รัฐบาลประกาศยุบสภา โดยให้เวลารัฐบาล 15 วัน ในการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

วันเดียวกัน นายสาธิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.เข้าใจว่าเป็นข้อเรียกร้องซึ่งต้องการให้มีคำตอบจากรัฐบาล แต่ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นข้อเรียกร้องที่เรียกร้องเพื่อให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม นปช.

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของ นปช. ข้อแรกที่ต้องการให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น

จริงๆ แล้วนายกษิตเป็นบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่ง  แต่ถ้าเห็นว่านายกษิตปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม หรือ ทำสิ่งผิดกฎหมาย หรือ ผิดไปจากสิ่งที่บุคคลผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศก็มีกระบวนการที่สามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะเป็นแกนนำของ นปช.อย่างนาย   จตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งอยู่ในพรรคเพื่อไทย หรือ ประชาชนในกลุ่ม นปช. เห็นว่านายกษิต ทำผิดก็สามารถยื่นเรื่องถอดถอนได้ตามรัฐธรรมนูญ  แม้แต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ นปช.เรียกร้องก็มีกระบวนการนั้นอยู่ เรื่องนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่ดำเนินการอะไรไม่ได้เลยแล้วต้องรอรัฐบาลเท่านั้น

นายสาทิตย์ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า มีการดำเนินคดีอยู่แล้ว เรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์บอกไปแล้วว่าไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ หรือ กลุ่ม นปช. ถ้าทำผิดกฎหมายแล้วเป็นคดีอยู่รัฐบาลมีหน้าที่เร่งรัดคดีให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดยที่ไม่ต้องเข้าไปแทรกแซง ถ้าหากกลุ่ม นปช.กังวลว่ารัฐบาลช่วยเหลือฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ ขอตอบว่าไม่    มี ซึ่งที่ผ่านมา นายกฯ ได้ตั้งกลไกพิเศษขึ้นมาเพื่อที่จะติดตามคดีทุก     คดี ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคนสีไหน หรือกลุ่มใด โดยรัฐบาลยื่นยันว่ามีนโยบายชัดเจนในเรื่องการดำเนินคดี ไม่มีการแบ่งเป็นสองมาตรฐานอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ นปช.สบายใจได้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกฯ ประกาศเป็นนโยบายชัดเจนในรัฐสภาว่า รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทางฝ่ายค้านไปด้วยแล้ว เพื่อต้องการสร้างความมีส่วนร่วมทุกฝ่ายให้มาอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะทำมากกว่าแก้รัฐธรรมนูญ นั่นคือ การปฏิรูปการเมืองในระยะยาว

นายสาทิตย์ กล่าวถึงกรณี นปช. ยื่นเงื่อนไขให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอภายใน 15 วันว่า จริงๆ แล้วบางเรื่อง ไม่ต้องยื่นเงื่อนไขก็ดำเนินการอยู่แล้ว และดำเนินการก่อนจะมีการเรียกร้อง เช่น กรณีกรรมการการปฏิรูปการเมือง และการเร่งรัดคดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์