ปชป. จี้สอบ แม้ว ใช้เวทีเอเปก! ดอดเจรจาธุรกิจกลุ่มชินฯ

ปชป. จี้สอบ แม้ว ใช้เวทีเอเปก! ดอดเจรจาธุรกิจกลุ่มชินฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 ธันวาคม 2549 17:53 น.

รอง ปชป. เตรียมหอบฐานบุกยื่น ป.ป.ช.สอบเหตุ แม้ว ใช้เวทีเอเปกเจรจา ธุรกิจกลุ่มชินฯ กับผู้นำเม็กซิโก เมื่อปี 45 ชี้มูลความผิด เข้าข่ายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ในวันอังคารที่ 26 ธ.ค.นี้

วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบทุจริตของพรรค แถลงว่า ได้รับการร้องเรียนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการเพื่อตัวเอง และครอบครัว โดยเจรจาธุรกิจโทรคมนาคมให้ธุรกิจในครอบครัวกับประธานาธิบดีของเม็กซิโก ระหว่างเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค.2545 ประเทศเม็กซิโก จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีหลักฐานอันควรเชื่อส่อกระทำการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ มีความผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และยังพบข้อพิรุธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขอให้สถานทูตไทยประจำเม็กซิโก ได้ติดต่อกับทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโก เพื่อขอเดินทางด้วยเครื่องบินลำเดียวกับประธานาธิบดี เพื่อไปประชุมเอเปก ซึ่งไม่เคยปรากฏเช่นนี้มาก่อนในวงการทูต โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ใช้ช่วงเวลานั้นเจรจาธุรกิจของครอบครัว

ที่ผ่านมา ผม และ ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ เคยเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณชี้แจงในเรื่องนี้ แต่ไม่มีการชี้แจงใด ๆ ซึ่งผมมั่นใจว่า ป.ป.ช.จะรับสอบเรื่องนี้ เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่ หากรับสอบ ตามกฎหมายก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากมีมูลให้ส่งอัยการสูงสุดเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่มีอายุความ 10 ปี กรณีนี้ถือว่าอยู่ในอายุความ แม้กฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 88 ระบุว่ากรณีเข้าข่ายทำความผิดดังกล่าวจะต้องดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษภายใน 5 ปี ก็ถือว่าอยู่ในเงื่อนไขนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ในวันที่ 26 ธ.ค.เวลา 11.00 น.จะไปยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป

นายณรงค์ พิริยอเนก กลุ่มคอร์รัปชันวอทช์ ให้สัมภาษณ์ว่า การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญของประเทศที่ต้องแก้ไข ดังนั้นในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00-16.00 น.กลุ่มคอร์รัปชันวอทช์จึงได้จัดสัมมนาประจำปี เรื่อง สถานการณ์คอร์รัปชันในประเทศไทย มิติ ปัญหา และแนวทางแก้ไข ที่ห้องแสดง อาคาร 2 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี โดยมี นายธีรภัทร เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ จะเป็นประธานการเปิดพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ยุทธศาสตร์และนโยบายขจัดคอร์รัปชัน ภายใต้รัฐบาลสรยุทธ์ 1 นอกจากนี้ จะมีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา และนายอุดม เฟื่องฟุ้ง คตส.บรรยายพิเศษเรื่อง บทบาท สตง.-ป.ป.ช.-คตส.ในการปราบปรามการทุริต อีกทั้งยังมีการอภิปรายในหัวข้อคอร์รัปชันในระบอบทักษิณด้วย และปิดท้ายโดย พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.ที่จะกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง มุมมองของ พล.อ.สพรั่ง กับปัญหาคอร์รัปชัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์