นพดล เล็งอุทธรณ์ศาลปค.สูงสุด ยันเลิกมติครม.ปมพระวิหารแล้ว เป็นคำสั่งซ้ำซ้อน

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ "มติชน" เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม

ถึงกรณีศาลปกครองกลางพิพากษาให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ที่เห็นชอบในร่างแถลงการณ์ร่วมและแผนที่แนบท้ายการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า จะไปยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วัน เพราะยังมีประเด็นที่ศาลเพิกถอนมติ ครม.ที่เคยถูกเพิกถอนไปแล้ว ซึ่งมันไม่ได้มีมติ ครม.ดังกล่าวแล้ว แต่ศาลปกครองกลางกลับมีคำสั่งให้เพิกถอนอีก จึงไม่มีความจำเป็นจะไปเพิกถอนอีก หวังว่าความยุติธรรมในประเทศไทยคงจะมี และต้องดูด้วยว่าที่ตนพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปแล้วจะมีสิทธิอุทธรณ์ได้หรือไม่ โดยหลักแล้วตนน่าจะอุทธรณ์ได้เพื่อปกป้องชื่อเสียง


"แถลงการณ์ร่วมไทยกับกัมพูชากรณีขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารได้ยกเลิกไปแล้ว ทั้งมติ ครม.และแถลงการณ์ร่วมเมื่อสิ้นผลไปแล้วจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่นักกฎหมายวิญญูชนจะเข้าใจว่าจะต้องทำการใดอีก" นายนพดลกล่าว


นายนพดลกล่าวว่า ก่อนหน้าวันพิพากษามีตุลาการบางคนแถลงว่าควรจะจำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบความ ย่อมเป็นคำวินิจฉัยที่ชอบแล้ว

ทั้งนี้ ศาลยังบอกว่าตนไม่ได้ตรวจสอบดูแผนที่นั้น เรื่องนี้ข้าราชการจากกรมแผนที่ทหาร กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้ตรวจสอบแผนที่ทั้งหมดแล้วว่าแผนที่ดังกล่าวไม่ได้มีผลร้ายต่อไทย ดังนั้น ศาลปกครองจะไม่มีความรู้เท่ากับเจ้าหน้าที่เหล่านี้ รวมทั้งถ้าศาลปกครองตัดสินว่าไทยอาจเสียดินแดนได้ แสดงว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกับกรมแผนที่ทหาร ให้ข้อมูลเท็จต่อรัฐมนตรี แต่ตนไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะให้ข้อมูลเท็จกับตน เพราะตนทำตามเรื่องที่ข้าราชการเสนอขึ้นมาทุกอย่าง และเรื่องนี้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องก็เห็นชอบกันหมด รวมทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เห็นชอบด้วย ทำไมถึงไม่ออกมาพูดบ้าง


"ยืนยันแม้ศาลจะไม่พิพากษาก็ไม่เสียดินแดนให้กัมพูชา เพราะผมได้ปกป้องดินแดน 4.6 ตารางกิโลเมตร ของพื้นที่ทับซ้อนแล้ว ถ้าไม่เช่นนั้นกัมพูชาคงนำพื้นที่ทับซ้อนและปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไปแล้ว จึงไม่เสียชาติเกิดที่ได้ปกป้องพื้นที่ดังกล่าวไว้"  นายนพดลกล่าว


เมื่อถามถึงกรณีที่ทนายความพันธมิตรเตรียมไปฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนั้น นายนพดลกล่าวว่า ตนจะต่อสู้ต่อไป เพราะหวังว่าจะมีความยุติธรรมอยู่บ้างในประเทศไทย พันธมิตรจะทำอะไรก็ทำ ตนจะต่อสู้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์