ชวรัตน์ยันมท.ไม่เกี่ยวปมสมาร์ทการ์ด จี้ไอซีทีเร่งผลิตบัตรจริง

นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทย  กล่าวถึงปัญหาบัตรสมาร์ทการ์ดที่กระทรวงไอซีทีจัดซื้อมาไม่ตรงกับกฎกระทรวงมหาดไทยว่า

ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ได้ตีความและส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงไอซีทีแล้วว่าบัตรที่ผลิตมานั้นขัดต่อกฎกระทรวงมหาดไทยไม่สามารถนำมาใช้เป็นบัตรประจำตัวประชาชนได้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คุณพรทิพทย์ จาละ เลขธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่าบัตรดังกล่าวกระทรวงมหาดไทยน่าจะรับมาพิมพ์บัตรได้ กระทรวงมหาดไทยจึงส่งเรื่องกลับไปให้กฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ เพราะหากปล่อยให้มีการนำบัตรดังกล่าวมาพิมพ์ผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็คืออธิบดีกรมการปกครอง อย่างไรก็ตามเมื่อกฤษฎีกาชุดใหญ่บอกว่าใช้ไม่กระทรวงไอซีทีก็ต้องนำเรื่องกลับไปแก้ไขให้ตรงตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด เชื่อว่าคงจะใช้เวลาไม่นานมาก


เมื่อถามว่าบัตรที่พิมพ์มาแล้ว 6  ล้านใบราคาใบละ 38 บาทรวมเป็นงบประมาณกว่า 228 ล้านบาท

 ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ นายชวรัตน์ กล่าวว่า  ไม่เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทย เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่มีหน้าที่จัดซื้อ และไม่ต้องการที่จะจัดซื้อเอง ดังนั้นบัตรที่พิมพ์มาแล้วเป็นหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีกับบริษัทคู่สัญญาที่ต้องไปตกลงกันเองว่าจะแก้ไขอย่างไร


เมื่อถามว่าในเมื่อรู้แล้วว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจะต้องมีผู้รับชอบหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า

เป็นเรื่องของรัฐมนตรีไอซีทีคนใหม่ที่จะต้องพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะกระทรวงมหาดไทยทำทุกอย่างเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ในช่วงที่จะมีการผลิตบัตรใหม่เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยในระหว่างนี้กรมการปกครองจำเป็นต้องออกบัตรเหลืองหรือบัตรแทนให้ประชาชนไปก่อน แค่บัตรเหลืองในปัจจุบันมีรูปถ่ายของประชาชนต่างจากอดีตไม่น่าจะเกิดการปลอมแปลงขึ้นได้ง่าย และเชื่อว่ากระทรวงไอซีทีจะจัดการบัตรให้หระทรวงหมดาไทยโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์