ขรก.เฮ สนช.เห็นชอบกม.ปรับเงินเดือน

ขรก.เฮ สนช.เห็นชอบกม.ปรับเงินเดือน

ขรก.เฮ สนช.เห็นชอบกม.ปรับเงินเดือน แต่ยังแขวนร่างกม.เงินเดือนทหาร-ตร.

เมื่อเวลา 15.45 น.วันที่ 12 มีนาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.บัญชีเงินเดือนและอัตราเงินเดือน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ฉบับที่... พ.ศ…  ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ฉบับที่… พ.ศ…  ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับที่… พ.ศ… ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยาฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่… พ.ศ… และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเสร็จแล้ว 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงข้อสังเกตของกรรมาธิการว่า หลักการสำคัญของร่างพ.ร.บ.ทั้ง 5 ฉบับ

เป็นเรื่องของบัญชีเงินเดือน การปรับอัตราเงินเดือนให้เหมาะสมเป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนไป เพื่อแก้ไขปัญหาบางประเด็นอย่างเร่งด่วน โดยไม่เกี่ยวกับระยะยาวที่อาจต้องปรับทั้งระบบ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาบัญชีเงินเดือนเจ้า หน้าที่รัฐทุกประเภททั้งระบบต่อไป เพราะในเวลาที่ผ่านมาเป็นการแยกกันปรับทำให้เกิดความลักลั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีสมาชิกคนใดอภิปราย  ประธานในที่ประชุมจึงขอมติ

 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบด้วยคะแนน 183 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากนั้นเป็นพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ฉบับที่… พ.ศ… ซึ่งสมาชิกติดใจในส่วนของมาตรา 4 ที่ระบุ ให้ยกเลิกบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหมท้ายพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521  นายพรเพชร จึงสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที และเมื่อกลับสู่การประชุมประธานฯ ได้แจ้งกับสมาชิกว่า เนื่องจากการประชุมอยู่ในขั้นตอนการอภิปรายเรียงตามมาตราในวาระ  2  โดยมีประเด็นที่โต้เถียงกันระหว่างผู้สงวนคำแปรญัตติกับคณะกรรมาธิการ อีกทั้งยังเกี่ยวโยง ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งจะมีการแปรญัตติในทำนองเดียวกัน เพื่อความรอบคอบคณะกรรมาธิการฯ รับจะไปหารือกับทางรัฐบาลก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เหมาะสม  จากนั้นประธานจึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 18.20 น.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์