สรยุทธ ยื่นใบลาออกจากสมาชิกวิสามัญ 2สมาคมนักข่าวฯ

สรยุทธ ยื่นใบลาออกจากสมาชิกวิสามัญ 2สมาคมนักข่าวฯ


นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ประธานกรรมการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกวิสามัญ 2 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยแล้ว โดยขอให้มีผลในทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถ.สามเสน กทม. ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ร่วมกับสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย จัดเสวนา “กรณีไร่ส้ม...บทพิสูจน์ความเข้มแข้งของสังคมในการต่อต้านคอร์รัปชั่น”



ทั้งนี้การเสวนาที่เกิดขึ้นเป็นผลสืบเนื่องจากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดว่า สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของ อสมท ทำการทุจริต ทำให้ นายสรยุทธ ในนามของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด สามารถยักยอกเงินค่าโฆษณาของ อสมท ไปเป็นเงิน 138 ล้านบาท แม้ต่อมานายสรุยทธ จะได้ชี้แจงว่า ได้คืนเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่ อสมท แล้ว และพร้อมที่จะดำเนินการต่อสู้คดีทุจริตในชั้นศาลต่อไป แต่อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากทั้งในและนอกวงการสื่อสารมวลชน



โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักสื่อสารมวลชนอาวุโส มล.ผกาแก้ว บุญเลี้ยง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม รองประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ นายจักร์กฤษ เพิ่มพูน ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ


นายประมนต์ กล่าวว่า เวทีการพูดคุยในวันนี้ ต้องการให้ตอบโจทย์ที่ว่า หากสื่อ ซึ่งมีอิทธิพลในการชักจูงความคิดประชาชนได้ประพฤติมิชอบ จะคิดและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและต่อหน้าที่การงานอย่างไร นายจ้างจะสนับสนุนรายการให้ลูกจ้างในสังกัดหรือไม่อย่างไร จะเสื่อมเสียต่อองค์กรหรือไม่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการและผู้สนับสนุนโฆษณา จะมีความคิดปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อการประพฤติไม่สอดคล้องจรรยาบรรณ ท้ายที่สุดประชาชนจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อบุคคลที่ชื่นชอบ แต่มีพฤติกรรมประพฤติมิชอบ โดยที่จะไม่มุ่งเน้นไปที่ตัวบุคคล แต่ต้องการสะท้อนให้เกิดการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงวงการสื่อต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์