ปราโมทย์ยันปล่อยน้ำ2เขื่อนเหลือ45%ถูก

ปราโมทย์ยันปล่อยน้ำ2เขื่อนเหลือ45%ถูก

"ปราโมทย์"ชี้ทำถูก 2 เขื่อนใหญ่ปล่อยน้ำให้เหลือ 45 % ช่วงต้นหน้าฝน ยันน้ำค้างทุ่งไม่เป็นภัย แค่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ประชาชนใช้ทำนาปรังได้

นายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการ กยน.กล่าวถึงกรณีที่ยังมีน้ำค้างอยู่ในทุ่งต่างๆว่า ตนไม่ทราบและไม่มีข้อมูลที่เป็นรายละเอียดของแต่ละพื้นที่ แต่คาดว่าในบางพื้นที่ยังมีท่วมขังที่ระบายออกไม่ได้ เช่น พื้นที่ลุ่มต่ำทำการเกษตร แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และไม่เป็นพิษภัย เพราะยังสามารถใช้น้ำดังกล่าวปลูกข้าวนาปรัง ทั้งนี้ตามสถาพภูมิศาสตร์คิดว่าพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่ในพื้นที่อ.มหาราช อ.ผักไห่ จ.อยุธยา รวมทั้งสองฝั่งของแม่น้ำท่าจีน เช่น อ.สองพี่น้อง จ.สพรรณบุรี ที่เป็นพื้นที่ต่ำ มีลักษณะแอ่งกระทะแต่พื้นที่นี้ก็เป็นธรรมดาอยู่แล้ว และเชื่อว่าน้ำค้างทุ่งดังกล่าวไม่น่าจะมีปัญหาต่อฤดูฝนหน้า เพราะขณะนี้กำลังเข้าสู้หน้าร้อนแล้วก็จะไม่มีน้ำไหล โดยน้ำที่ยังค้างทุ่งอยู่ก็ต้องค่อยๆระบายออกไป 

สำหรับการระบายน้ำออกจากเขื่องภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ นั้น นายปราโมทย์ กล่าวว่า

การปล่อยน้ำออกจากทั้ง 2 เขื่อนใหญ่ให้เหลือเพียง 45% ในต้นฤดูฝนนั้น เป็นการดำเนินการถูกต้อง ซึ่งจะระบายให้น้ำในเขื่อนเกลี้ยงไม่ได้ เพราะภายในเขื่อนก็ต้องมีน้ำที่ค้างไว้หรือเรียกว่า น้ำตายต้องเก็บไว้ตลอดปีประมาณ 30% เนื่องจากช่วงต้นหน้าฝนต้องสนับสนุนการเพาะปลูกช่วงนี้ด้วย ทั้งนี้การพร่องน้ำดังกล่าวตนเชื่อว่าจะมีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ นายปราโมทย์ กล่าวถึงการทำความเข้าใจในพื้นที่ที่ต้องมีการทำคันกั้นน้ำหรือประตูระบายน้ำ

เพื่อรับน้ำในฤดูฝนนี้ว่า หากประตูระบายน้ำยังเป็นของเดิมก็ไม่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน แต่หากที่ใดจะต้องสร้างขึ้นใหม่ แต่มีการคัดค้าน บ้านเมืองก็วิปริตไปแล้ว เพราะเรื่องนี้ทำเพื่อบ้านเมือง และหากเป็นเช่นนี้ผู้ใหญ่ก็ต้องทำความเข้าใจด้วย เพราะบ้านเมืองมีกติกา ไม่ใช่จะปล่อยให้มีการก่อม๊อบ หากเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นใหม่ ก็ต้องทำความเข้าใจกับผู้คนที่มีผลกระทบ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) กล่าวว่า
 
ขณะนี้ตนกำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมเกี่ยวกับน้ำทุ่งที่ยังอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ว่ามีอีกจำนวนมากหรือไม่ ส่วนแผนระยะสั้นของกยน.นั้น ขณะนี้กำลังให้มีการจัดทำแผนที่ระบุจุดที่จะมีการซ่อมประตูระบายน้ำ หรือทำคันกั้นน้ำในจุดใด เพราะมีข้อมูลจำนวนมาก โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมกยน.ในวันที่ 3 ก.พ.นี้


ปราโมทย์ยันปล่อยน้ำ2เขื่อนเหลือ45%ถูก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์