เลิกขายเบนซิน 95

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน

เปิดเผยว่า นโยบายการยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 95 ต้องยุติลงแล้ว เพราะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามเป้าที่จะต้องยกเลิกการจำหน่ายทั่วประเทศตั้งแต่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะไม่มั่นใจปริมาณเอทานอลในปัจจุบันจะสามารถนำมาผลิตเป็นแก๊ส โซฮอล์ 95 ได้เพียงพอในระยะยาวหรือไม่

นอกจากนี้

เมื่อพิจารณาจากปริมาณการผลิตเอทานอลในปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 680,000 ลิตร/วัน แต่หากต้องยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 95 จะต้องใช้เอทานอลถึง 800,000 ลิตร/วัน

หากกระทรวงพลังงานยังคงนโยบายยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 95 ต่อไป ก็ อาจทำให้ประชาชนต้องใช้แก๊สโซฮอล์แพงขึ้น ซึ่งหากมีการยกเลิกจำหน่ายเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ในขณะนั้นราคาเอทานอลจะสูงถึง 28-29 บาท/ลิตรสมกับต้นทุน.

นายสมชาย โล่ห์วิสุทธิ์ กรรมการ


ผู้จัดการ บริษัทไทยอะโกร เอนนอร์ยี จำกัด กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับแผนการผลิตเอทานอลที่อาจจะต้องชะลอการขยายกำลังการผลิต จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 150,000 ลิตร/วัน โดยจะติดตามสถานการณ์ของตลาดเอทานอลอย่างใกล้ชิด

ด้านนายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ยังเดินหน้าสนับสนุนการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 ตามเดิม แต่อาจจะมีปัญหาในกรณีการจำหน่ายแก๊สโซออล์ 91 ที่กระทรวงพลังงานจะให้การส่งเสริมตั้งแต่กลางปีนี้

ขณะที่นายณัฐชาติ จารุจินดา


ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ตลอดปี 2550 ปตท.ยืนยันจะจำหน่ายราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวี ในอัตราเดิมที่ระดับ 8.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่ในปีหน้าอาจจะปรับราคาเพิ่มเล็กน้อยให้เหมาะ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์