เหยื่อพายุถล่มในสหรัฐยอดตายพุ่ง305


คมชัดลึก :ยอดตายพายุทอร์นาโดพุ่งเป็น 305 ราย นาซ่าห่วงอากาศไม่ดีอาจต้องเลื่อนส่งยานอวกาศ

(29เม.ย.) ชาวอเมริกันตกใจกับเหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 37 ปีหลังพายุได้สร้างความสูญเสียใน 8 รัฐทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 305 รายแล้ว  ท่ามกลางความวิตกว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยรัฐอลาบาเป็นรัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดโดยมีผู้เสียชีวิตมากถึง 204 รายและผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,700 คน และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 34 รายในรัฐเทนเนสซี,33 รายในรัฐมิสซิสซิปปี้, 14 รายในรัฐจอร์เจีย, 12 รายในรัฐอาร์คันซอ, 5 รายในรัฐเวอร์จิเนีย,2 รายในรัฐมิสซูรี และอีก 1 รายในรัฐเคนตั๊กกี้


นับเป็นเหตุการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มในวันเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่พายุทอร์นาโดคร่าชีวิตประชาชน 310 รายเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2517  ปัจจุบันพายุทอร์นาโดครั้งนี้เป็นครั้งเลวร้ายที่สุดลำดับที่ 5 ของสหรัฐ โดยครั้งรุนแรงอันดับ 1 คือ พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มในเดือนมีนาคม 2468 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 747 ราย


ขณะที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซ่า เตือนว่า สภาพอากาศที่มีเมฆครึ้มและลมกระโชกแรงทำให้มีโอกาสมากขึ้นเป็น 20-30% ที่จะต้องเลื่อนการส่งยานอวกาศเอนเดฟเวอร์ขึ้นสู่อวกาศในเวลา 15.47 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ  2.47 น.วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย


ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้กล่าวว่า การสูญเสียชีวิตที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในรัฐอลาบามาทำให้รู้สึกหัวใจสลาย นับเป็นพายุทอร์นาโดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี  และเขาจะเดินทางไปสำรวจความเสียหายและเยี่ยมผู้ประสบภัยที่รัฐอลาบามาในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่า รัฐบาลกลางจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยฟื้นฟูความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย


แอคคิวเวทเธอร์ ซึ่งเป็นสำนักงานพยากรณ์อากาศของเอกชน อธิบายว่า พายุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากมวลอากาศร้อนชื้นเคลื่อนตัวจากรัฐเท็กซัส อาร์คันซอ และหลุยเซียนา พัดขึ้นเหนือปะทะกับมวลอากาศเย็น โดยมีกระแสลมจากทางใต้และตะวันตกเฉียงใต้เข้ามาทำให้เกิดพายุหมุน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์