แม่หมอ-หมอดูโรมาเนียเตรียมร่ายมนต์ สาปแช่งรัฐบาล หลังถูกบังคับให้จ่ายภาษี



        ในยุคที่ใครๆต่างก็สาปส่งกรมสรรพากร "แม่หมอ"ชาวโรมาเนีย กลับยิ่งอยากจะหาอุจจาระแมวและซากสุนัข เพื่อทำพิธีสาปแช่งให้รัฐบาลและหน่วยงานนี้พ้นหน้าพ้นตาไปเสีย หลังจากที่กรมสรรพากรของโรมาเนีย เตรียมเก็บภาษีพวกเธอเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติถือเป็นเรื่องที่ชาวโรมาเนียเชื่อถือกันมาช้านาน ในดินแดนที่เชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของแดร็กคูล่า กระทั่งนายตรายาน บะเซสคู ประธานาธิบดีแห่งโรมาเนียและคณะรัฐมนตรี ก็มักจะสวมเสื้อผ้าสีม่วง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยขับไล่ปิศาจและสิ่งชั่วร้ายได้

แม่หมอดูจากภูมิภาคต่างๆของประเทศ เตรียมเคลื่อนพลข้ามน้ำข้ามทุ่งเข้าสู่กรุงบูคาเรสต์ เพื่อเตรียมร่ายมนต์ดำให้แก่ผู้ที่สร้างความเดือดร้อนให้พวกเธอ หลังจากที่นโยบายของรัฐบาลดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มค. ที่ผ่านมา

โดยแม่หมอส่วนหนึ่ง เตรียมนำพืชมีพิษที่มีลักษณะคล้ายคนประเภทหนึ่ง ไปลอยในแม่น้ำดานูบซึ่งไหลเรื่อยไปสู่เมืองหลวง เพื่อสาปแช่งเจ้าหน้าที่รัฐบาล "เพื่อที่ปิศาจจะได้หลอกหลอนพวกเขา" อลิเชีย-แม่หมอรายหนึ่งกล่าว

"กฏหมายนี่งี่เง่าสิ้นดี จะอะไรกันกับภาษี พวกเราแทบจะหาเงินไม่พอใช้อยู่แล้ว" เธอกล่าว "พวกคนออกกฏหมายคงไม่เคยมองตัวเอง ว่าพวกเขาหาเงินได้เท่าไหร่จากเล่ห์กล จากการช่อโกง และร้องขอให้เราสาปแช่งศัตรูทางการเมืองของพวกเขา"

ในอดีต อาชีพแม่หมอ และหมอดู ไม่ถูกกำหนดให้เป็นอาชีพตามกฏหมายของโรมาเนีย ในขณะที่กฏหมายใหม่ กำหนดให้อาชีพดังกล่าว ต้องจ่ายภาษี 16% เช่นเดียวกับการประกอบอาชีพส่วนตัวอื่นๆ เพื่อนำไปใช้ในโครงการสวัสดิการสังคมและเกษียณอายุของรัฐบาล

ในขณะที่ประชาชนบางส่วนอ้างว่า เป็นการยากที่จะทำการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าว เนื่องจากค่าใช้บริการหมอดูและแม่หมอในแต่ละครั้ง มักจะถูกจ่ายเป็นเงินสดและในจำนวนน้อยเฉลี่ยครั้งละ 20-30 ลิว (ประมาณ 210-300 บาท) เท่านั้น

ขณะที่แม่หมอบราทาร่า บูเซีย วัย 63 ปี ซึ่งเคยถูกสั่งจำคุกในปี 1977 ในข้อหา"แม่มด" ในยุคของอดีตประธานาธิบดีนิโคไล เชาเชสคู อดีตผู้นำเผด็จการคอมมิวนิสต์ กล่าวว่าตนรู้สึกหงุดหงิดกับกฏหมายดังกล่าวอย่างมาก และวางแผนที่จะทำพิธีสาปแช่งรัฐบาลโดยใช้ "อุจจาระแมว" และ "ซากศพสุนัข" พร้อมทั้งเสียงสวดมนต์จากบรรดาแม่หมอ

แต่แม่หมอทุกคนก็ไม่คิดเช่นนั้น "กฏหมายนี้ดีมาก นั่นหมายความว่าพวกเขามองเห็นพรสวรรค์ของเรา และฉันก็สามารถทำได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที" แม่หมอรายหนึ่งกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์