โบ้ยสื่อฟังผิดเอง หมายอ๊อฟ แค่เชิญให้ถ้อยคำ

"อำนวย นิ่มมะโน" โทษนักข่าวหูเฝื่อน ออกหมายเชิญตัว "อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์" มาให้ถ้อยคำคดีหมิ่นเบื้องสูงเท่านั้น ไม่ใช่ออกหมายเรียก แล้วไม่มาจะออกหมายจับกุม บอกส่วนตัวเห็นว่าไม่ผิด แต่ต้องทำตามกฎหมายมีผู้ร้องทุกข์...

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. กล่าวว่าถึงกรณีนายภูมิพัฒน์ วงศ์ยาชวลิต หรือ "แน็ต พีรกร" ศิลปินเพลงลูกทุ่ง แจ้งความพนักงานสอบสวนสน.คันนายาว ดำเนินคดี นายพงษ์พัฒน์ หรืออ๊อฟ วชิรบรรจง นักแสดงชื่อดัง ข้อหา หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์หลังพูดบนเวทีขณะรับรางวัลนักแสดงสบทบชายยอดเยี่ยม

ในงานประกาศรางวัลนาฏราช ทางช่อง 3 ว่า นายพงษ์พัฒน์นั้นไม่ผิด ตรงกันข้ามยังเป็นการปกป้องสถาบัน

แต่ตนจะเอาความคิดเห็นส่วนตัวมาตัดสินคดีความไม่ได้ต้องมีการสอบสวน เพราะมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษด้านคดีเป็นการถกเถียงกันในเรื่องของภาษาที่ใช้รวมถึงอากัปกิริยา ข่าวที่ออกไปกลายเป็นการออกหมายเรียก นายพงษ์พัฒน์ มาในฐานะผู้ต้องหาซึ่งไม่ใช่ เป็นเพียงการเชิญมาเพื่อชี้แจงประเด็นที่ผู้กล่าวหาแจ้ง ข่าวที่ออกไปว่าหากไม่มาตามหมายเรียกจะดำเนินการจับกุม เป็นข่าวที่ผิดทั้งเพผิดทั้งหมด

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า นายพงษ์พัฒน์ สามารถเข้ามาชี้แจงได้ผ่านหนังสือ หรือมาด้วยตนเองก็ได้ คดีจะต้องให้บอร์ดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นผู้พิจารณาว่า

จะสั่งฟ้องหรือไม่ การที่เรียกมาสอบเพื่อให้สำนวนสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพื่อความชัดเจนไม่ให้เกิดความสับสนคนที่ฟังที่พูดก็คงเข้าใจว่าความหมายเป็นอย่างไร โดยใช้เวลาสอบปากคำไม่เกิน 30 นาที หากส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจงถ้อยคำอาจไม่ชัดเจนเดินทางมาด้วยตัวเองดีกว่าหรือทำหนังสือมาก็อาจเข้าใจได้เพียงระดับหนึ่ง หรือต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปสอบสวนที่บ้านหรือนัดสถานที่ก็สามารถติดต่อมาได้ทันที

"ผมเคยถามผู้ออกมาเผาบ้านเมืองว่าคุณเป็นคนไทยทั้งร่างกายและจิตใจหรือเปล่า ถ้าตอบว่าเป็น ผมก็จะถามต่อว่าแล้วคุณเผาบ้านตัวเองทำไมแล้วคุณจะไปอยู่ที่ไหน ถามเสร็จไม่ถึง 10 นาทีมีโทรศัพท์เข้าไปที่บ้านผมบอกว่า กูเผาที่ไหนไม่ได้กูจะไปเผาบ้านมึงแหละ" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์