ชาวประมงขู่ปิดอ่าวหากพบกากน้ำมันกระทบสิ่งแวดล้อม


          ประมงพื้นบ้าน และเรืออวนลากขนาดเล็กกว่า 1,000 ลำ เตรียมชุมนุมหากผลการตรวจพิสูจน์ก้อนกากน้ำมันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเล

         นายทวี  เทพนะ รองประธานกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน 3 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา  เปิดเผยว่า แกนนำชาวประมงพื้นบ้าน และเรืออวนลากขนาดเล็กกว่า 1,000 ลำ เตรียมพร้อมนำเรือประมงเข้าชุมนุมประท้วง ด้วยการปิดปากร่องน้ำสงขลา และฐานขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล ของบริษัทนิวคอสตอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งห่างจากฝั่ง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ประมาณ 30 กิโลเมตร ทันที หากผลการตรวจพิสูจน์ก้อนกากน้ำมัน ที่ชาวประมงพบถูกซัดเข้าชายฝั่งเกลื่อนแนวหาดสทิงพระและระโนด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุชัดว่า มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล
          โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบและคาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม นายทวี ยืนยันว่า ปัญหาบริษัทนิวคอสตอลฯ ยกเลิกสัญญาการจ่ายเงินชดเชยการได้รับผลกระทบให้กลุ่มชาวประมงในพื้นที่ เป็นเพียงประเด็นหนึ่ง ในการตัดสินใจชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการขุดเจาะน้ำมันเท่านั้น  แต่ประเด็นหลัก คือเรื่องของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถตีค่าเป็นเม็ดเงินได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์