ชาวบ้านเฮโลขูดเลขเด็ดต้นตะเคียนทองโบราณอายุกว่า 500 ปี

เมื่อเวลา15.00 น.วันที่ 26 ม.ค.  กลุ่มชาวบ้านจากพื้นที่หมู่บ้านเคียน หมู่ 1 ต.ต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา

รวมทั้งหมู่บ้านข้างเคียงได้พากันไปมุงดูท่อนไม้ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นไม้ตะเคียนทองซึ่งมีความยาวกว่า 17 เมตร และเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.50 เมตร มีสีดำทะมึนเนื้อไม้ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งชาวบ้านพึ่งนำขึ้นมาจากลำน้ำห้วยเคียนซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้าน และเนื่องจากไม้ตะเคียนทองเป็นสิ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จึงมีการออกมากราบไหว้บูชาและเล่าขานกันไปต่างๆ นานาจนถึงขั้นขูดหาเลขเด็ด จนทางหมู่บ้านได้จัดเต๊นท์ไปกางให้ชาวบ้านดูและสักการะ

นายถนอม ค้าโค ผญบ.บ้านห้วยเคียน กล่าวว่า ได้ร่วมกับชาวบ้านพากันขุดลอกห้วยเคียน

แต่ปรากฎว่าได้พบกับท่อนไม้ตะเคียนทองดังกล่าวซึ่งคาดว่า คงจะจมอยู่ในลำห้วยเคียนมานานไม่น้อยกว่า 500 ปี ทั้งนี้ก่อนจะเจอท่อนไม้ตะเคียนทองครั้งนี้ได้มีพระอธิการอุดมโชติวังโส เจ้าอาวาสวัดห้วยเคียนฝันล่วงหน้า 2 วันก่อน ว่าท่อนไม้ตะเคียนทองถูกฝังมานานอยากจะเข้าร่างพระอธิการ เพื่อจะเอามาเป็นร่างทรง แต่เข้าไม่ได้ เพราะเป็นพระ อีกทั้งเพื่อจะเป็นการบอกกล่าวว่าต้องการขึ้นมาจากลำห้วยเพราะอยู่มานานหลายร้อยปี จนกระทั่งต่อมาได้มีการขุดพบท่อนไม่ตะเคียนทอง ชาวบ้าน จึงนำมาเก็บไว้บนฝั่งเพื่อรอการขนย้ายเก็บไว้ในวัดห้วยเคียนต่อไป

ด้านพระอุดมโชติวังโส เจ้าอาวาสวัดห้วยเคียน กล่าวว่า ก่อนจะเจอท่อนไม้ตะเคียนทองโบราณนี้

ได้เกิดนิมิตฝันว่าได้มีผู้หญิงมาเข้าฝันบอกว่าต้องการร่างทรงของเจ้าหน้าแม่ตะเคียนทองแต่เข้าไม่ได้เพราะว่าเป็นพระสงฆ์และเหมือนกับจะบอกว่าให้พระทำอะไรสักอย่างหรือเอาท่อนไม้ตะเคียนทองขึ้นมาจากลำห้วยเคียน กระทั่งชาวบ้านมาขุดพบครั้งนี้จึงทำให้ตนและชาวบ้านต่างมีความประหลาดใจ ดังนั้นหลังจากนี้จะได้นำเอาท่อนไม้ตะเคียนโบราณนำไปเก็บไว้ภายในบริเวณวัดเพื่อพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป ส่วนใครจะเข้าไปกราบไหว้บูชาก็ไม่ห้ามปรามเพราะถือเป็นความเชื่อส่วนตัว.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์