สิ้นพระพุทธโฆษาจารย์ สิริอายุ 102 ปี

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธโฆษาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม กรรมการมหาเถรสมาคม มรณภาพด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลสงฆ์ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา สิริรวมอายุ 102 ปี

    
สำหรับประวัติเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์นามเดิม พุฒ สุวัฒนกุล เกิดวันพุธ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม ตรงกับวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2450 บิดา นายเพ็ชร สุวัฒนกุล มารดา นางคำ ชาติภูมิ ที่บ้านมะขามเรียง ต.จำปา อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เรียนหนังสือไทยและหนังสือขอมโดยหลวงพ่อ ซึ่งบวชอยู่ที่ วัดตะลุง จ.ลพบุรี เป็นผู้สอน

   
ครั้นถึง พ.ศ.2466 ได้นำมาฝากไว้กับพระเจริญ คณะ 4 วัดสุทัศนเทพวราราม เริ่มเรียนนักธรรมปี 2467 และบรรพชาเป็นสามเณรในปีนั้น พ.ศ.2471


ได้อุปสมบทที่วัดบัวงาม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระญาณไตรโลก (ฉาย) วัดพนัญเชิงเป็นพระอุปัชฌาย์ อุปัชฌาย์ปัด วัดสะตือ พระอธิการอุ่น วัดหนองแห้ว เป็นกรรมวาจาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้วกลับลงอยู่ที่วัดสุทัศนฯ จากนั้นสอบเลื่อนเปรียญธรรมตามลำดับชั้น จนปี 2493 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะที่พุทธิญาณมุนี พ.ศ.2499 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระวินัยธร จังหวัดพระนครธนบุรี

    
พ.ศ.2502 วันที่ 10 ก.ค. ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม ในปีนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานผ้าพระกฐิน


และในปีเดียวกันนี้ยังได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นชั้นราชที่พระราชพุทธิญาณ พ.ศ.2508 เป็นเจ้าคณะอำเภอบางกอกน้อย พ.ศ.2509 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นชั้นเทพที่พระเทพญาณสุธีฯ พ.ศ.2521 ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์พระธรรมราชานุวัตรวัดสุวรรณาราม ขึ้นเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะชั้นหิรัญญบัฏที่ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์

    
พ.ศ.2539 ได้รับการสถาปนาเป็นชั้นสุพรรณบัฏ ที่สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ตำแหน่งทางคณะสงฆ์ และดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์