หมอไทยเจ๋ง!ช่วยคนขาขาดเลือดรุนแรง


       หมอไทยสุดเก่งคิดค้นวิธีรักษาโรคขาขาดเลือดรุนแรง ด้วยวิธีระบายพิษผ่านหลอดเลือดดำครั้งแรกของโลก

        วันนี้ (21 ม.ค.) ที่โรงพยาบาลศิริราช ได้มีงานแถลงข่าวเรื่อง "ครั้งแรกของโลก ศิริราชคิดค้นนวัตกรรมวิธีรักษาภาวะขาขาดเลือดเฉียบพลัน และรุนแรง โดยการระบายสารพิษผ่านทางหลอดเลือดดำ" โดย รศ.นพ.ประมุข มุทิรางกูล หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์หลอดเลือด ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ภาวะโรคขาขาดเลือดเป็นโรคที่ร้ายแรงมาก อาจทำให้สูญเสียขา หรือเสียชีวิตได้ แต่ละปีมีผู้ป่วยประมาณ 20-30 ราย สาเหตุเกิดจากลิ่มเลือดหลุดจากหัวใจ และหลอดเลือดแดงใหญ่ส่วนทรวงอก หรือช่องท้อง มาอุดตันภายในหลอดเลือดแดงของขา ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะเกิดภาวะขาเน่า จนทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ จากการไหลซึมของสารพิษโปรตัสเซียมจนทำให้โลหิตเป็นพิษ

         รศ.นพ.ประมุข กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการรักษา ทางแพทย์จะผ่าตัดขจัดลิ่มเลือดร่วมกับการระบายสารพิษผ่านทางหลอดเลือดดำของขาเข้าเครื่องไตเทียม โดยขั้นตอนจะผ่าสอดใส่สายสวนเข้าหลอดเลือดดำของขาที่ขาดเลือด จากนั้นนำเลือดดำเข้าเครื่องไตเทียมทำการฟอกเลือด แล้วนำเลือดที่ฟอกแล้วกลับเข้าสู่ร่างกายผ่านทางหลอดเลือดดำบริเวณลำคอ ซึ่งวิธีการรักษาแบบนี้มีประสิทธิภาพสูง ได้รับการยอมรับจากสมาคมศัลยศาสตร์หลอดเลือด ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายน้อยเพียง 20,000 บาท เท่านั้น

     ด้าน ศ.คลีนิค นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันท์ คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวเสริมว่า ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดทางการแพทย์ เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ และจะถ่ายทอดความรู้ดังกล่าวแก่แพทย์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์