ผู้นำสหรัฐสั่งตรวจสอบรปภ.สนามบิน


หลังหนุ่มไนจีเรียวัย 23 ปี ลักลอบนำวัตถุระเบิดขึ้นไปบนเครื่องบิน แต่ถูกจับได้ก่อนก่อวินาศกรรม


        นายโรเบิร์ต กิบบ์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐสั่งให้ทบทวนบัญชีรายชื่อบุคคลห้ามเข้าประเทศ ภายหลังเกิดเหตุผู้โดยสารชาวไนจีเรียพยายามจุดชนวนระเบิดบนเครื่องบินในช่วงวันคริสต์มาส พร้อมกับต้องการทราบว่า นายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมูตัลลับ ชายชาวไนจีเรียวัย 23 ปี สามารถลักลอบนำวัตถุระเบิดขึ้นไปบนเครื่องบินโดยสารได้อย่างไร และว่าจะต้องมีการตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามบินและการเดินทางทางอากาศอย่างละเอียด โดยเฉพาะการตรวจสอบบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลก่อการร้าย ซึ่งมีชื่อของนายอับดุลมูตัลลับ อยู่ในบัญชีดังกล่าวตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว

        ก่อนหน้านั้น นางเจน นาโปลิตาโน รัฐมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิบอกว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า นายอับดุลมูตัลลับกำลังดำเนินการที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อการร้ายครั้งใหญ่ แต่ก็เตือนถึงการคาดเดาว่า เขาได้รับการฝึกฝนจากเครือข่ายก่อการร้ายอัลเคดา

        ทั้งนี้ นายอับดุลมูตัลลับ ถูกตั้งข้อหาว่าพยายามระเบิดเครื่องบินโดยจุดชนวนระเบิดที่ผูกติดไว้กับร่างกาย หลังพยายามจุดชนวนระเบิดแต่ไม่สำเร็จ โดยได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นแทน ทำให้ตัวเขาได้รับบาดเจ็บและผนังเครื่องบินเสียหาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์