ทหารส่งม้งลาวกลับแล้ว-ปณิธานชี้ไม่ละเมิดสิทธิ

วันนี้( 28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารแถลงยืนยันเช้าวันนี้เตรียมส่งม้งลาวที่บ้านห้วยน้ำขาว อ. เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ออกจากพื้นที่ นำไปที่ค่ายพ่อขุนผาเมือง อ.เมืองฯ เพื่อส่งต่อขึ้นรถบัสกลับ สปป.ลาว ต่อไป โดยมีรถลำเลียงกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่กว่า 100 คัน
 
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


กล่าวถึงกรณีที่นานาชาติออกมาคัดค้านการส่งกลับม้งลาวประมาณ 3,000 คน ว่าการดำเนินการดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานความตั้งใจดี และทำตามกติกาสากลว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ทั้งนี้ รัฐบาลมีข้อมูลที่เชื่อถือได้จากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่า การส่งผู้หลบหนีเข้าเมือง 18-19 ครั้งที่ผ่านมา ไม่พบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทางกลับกันพบว่าคนเหล่านั้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม จึงเชื่อว่าไทยสามารถอธิบายให้นานาชาติเข้าใจได้ ซึ่งคนเหล่านี้มีญาติอยู่ในสหรัฐอาจไปกดดันผ่าน ส.ว.สหรัฐ ก็เลยทักท้วงไทย

นายปณิธานกล่าวว่า ส่วนกลุ่มผู้ที่มีสถานภาพน่ากังวลในเรื่องความปลอดภัย (พีโอซี) ที่พักพิงอยู่ใน จ. หนองคาย 158 คน 

เราได้พูดคุยกับองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และลาวแล้ว โดยลาวให้คำรับรอง 3 ข้อคือ 1.จะไม่มีการดำเนินคดีกับคนเหล่านี้ และมีการขออภัยโทษให้ 2.คนเหล่านี้จะถูกส่งไปประเทศที่ 3 ภายใน 30 วัน นับจากเดินทางถึงลาว และ 3.อนุญาตให้ยูเอ็นเอชซีอาร์เข้าไปเยี่ยมคนเหล่านี้ในลาวได้ เบื้องต้นทราบว่า จะไปพำนักในโรงแรมชั่วคราว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่ทางการไทยจะไม่ส่งคนเหล่านี้กลับ

"ช่วง 2-3 วันก่อน นายพลวังเปาได้ประกาศที่ประเทศสหรัฐว่า จะเดินทางกลับลาวช่วงปลายเดือนธันวาคมหรือต้นเดือนมกราคม 2553 พร้อมยุติขบวนการประเทศลาว เนื่องจากต้องการคืนสู่ถิ่นพำนักในลาวถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะม้งที่จะกลับไปจะมีความมั่นใจว่าผู้นำในอดีตจะกลับไปด้วย โดยไม่มีการต่อต้านหรือปฏิเสธจากรัฐบาล"นายปณิธานกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าถ้าพ้นวันที่ 30 ธันวาคมแล้ว ทางการไทยยังไม่ส่งกลับม้งลาว ทางลาวจะไม่ยอมรับแล้ว ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายปณิธานกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อตกลงระหว่างกันว่าไทยจะส่งกลับม้งลาวในสิ้นปีนี้ ก็ควรจะทำให้ได้ เพราะถ้าตกลงไว้แล้วถ้าทำไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหาต่อความสัมพันธ์ แต่ถ้ามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าถ้าส่งกลับแล้วจะเกิดปัญหา ก็ขอให้ลาวพิจารณาได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขเหล่านั้น ดังนั้น ม้งลาวจะถูกส่งกลับภายในปีนี้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการส่งกลับกลุ่มชาวม้งเชื้อสายลาว ที่ศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ว่าทหารตำรวจและฝ่ายปกครองระดมเข้ามาเสริมกำลังอย่างต่อเนื่อง และเตรียมรถห้องขังกว่า 50 คัน เข้าไปที่ศูนย์พักพิง โดยทหารนำชาวม้งที่สมัครใจกลับไปลาวส่วนหนึ่ง มาแถลงว่า มีชาวม้งสมัครใจเดินทางกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ มีสัญญาณว่าแผนส่งกลับชาวม้งกว่า 4,000 คน น่าจะมีขึ้นช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ธันวาคม แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าปฏิบัติการครั้งนี้ มีเพียงผู้สังเกตการณ์จากหน่วยงานต่างๆ ของไทย ส่วนทางยูเอ็นเอชซีอาร์หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน ยังไม่มีตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์ ขณะที่สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศทยอยปักหลักเฝ้ารอรายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์