ยูเอ็น-สหรัฐเรียกร้องไทยล้มแผนส่งม้งกลับลาว


        นายอันโตนิโอ กูเตอเรส ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์จากสำนักงานในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้เรียกร้องต่อทางการไทยให้ยกเลิกแผนการส่งชาวม้งกว่า 4,000 คน กลับไปยังประเทศลาว เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มคนเหล่านี้จะถูกลงโทษ ไทยมีความรับผิดชอบ และพันธกรณีระหว่างประเทศในการรับประกันว่า ผู้ลี้ภัยที่ได้สถานะต้องได้รับความคุ้มครองจากนานาชาติ ซึ่งการส่งกลับชาวม้งไม่เพียงแต่เป็นการบ่อนทำลายการคุ้มครองผู้ลี้ภัย แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีอย่างยิ่งต่อประเทศต่าง ๆ ด้วย

        ส่วนที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นายมาร์ก โทนเนอร์ รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกแผนการส่งชาวม้งกว่า 4,000 คน กลับลาว โดยระบุว่า การส่งกลับจะทำให้ชาวม้งกลุ่มนี้ได้รับอันตราย และยังถือเป็นการขัดต่อนโยบายระหว่างประเทศด้วย

        แถลงการณ์ฯ ระบุอีกว่า รัฐบาลสหรัฐวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานที่ทางการไทยจะส่งกลับชาวม้ง จากค่ายผู้อพยพในจังหวัดเพชรบูรณ์ไปยังประเทศลาว และยังได้แสดงความวิตกต่อชะตากรรมของชาวม้ง 158 คน ในค่ายผู้อพยพจังหวัดหนองคาย ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า จำเป็นต้องได้รับความคุ้มครอง

        นายโทนเนอร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐ และนานาประเทศกำลังติดต่อประสานงานกับทางการไทย และลาว เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับได้ และเป็นไปตามหลักการปฎิบัติระหว่างประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์