หมอยิวโดนแฉลอบผ่าตัดอวัยวะมนุษย์นานนับสิบปี

มีทั้งศพทหารและพลเรือนชาวอิสราเอล รวมถึงศพชาวปาเลสไตน์และแรงงานต่างชาติ ส่วนอวัยวะที่ถูกชำแหละและนำไปใช้ต่อมากที่สุดคือ ผิวหนัง กระจกตา ลิ้นหัวใจ และกระดูก ...

สถานีโทรทัศน์ช่อง 2 ของอิสราเอล เผยแพร่บทสัมภาษณ์นายเยฮูดา ฮิสส์ นายแพทย์ชาวยิว อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติเวชอาบูคาเบียร์ ในนครเยรูซาเลม ระบุว่าระหว่างปี 2533-2543 ได้มีการลักลอบผ่าตัดอวัยวะศพหลายรายไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากครอบครัวผู้เสียชีวิต มีทั้งศพทหารและพลเรือนชาวอิสราเอล รวมถึงศพชาวปาเลสไตน์และแรงงานต่างชาติ ส่วนอวัยวะที่ถูกชำแหละและนำไปใช้ต่อมากที่สุดคือ ผิวหนัง กระจกตา ลิ้นหัวใจ และกระดูก

บทสัมภาษณ์ของฮิสส์ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2543 และถูกนำมาเปิดเผยครั้งแรกในปี 2547 ซึ่งเขาถูกถอดจากตำแหน่ง ผอ.สถาบัน หลังญาติผู้เสียชีวิตหลายรายทำเรื่องร้องเรียนให้สอบสวนเงื่อนงำการผ่าตัดอวัยวะโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่สื่อของสวีเดนนำเรื่องมาเผยแพร่ต่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยระบุว่ากองทัพอิสราเอลอาจสังหารชาวปาเลสไตน์เพื่อชิงอวัยวะมาใช้ในการผ่าตัด ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหา และอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 2 นำบทสัมภาษณ์ฮิสส์มาเปิดเผยในวันที่ 20 ธ.ค. เพื่อยุติข่าวลือ

ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เมื่อ 21 ธ.ค. ยอมรับว่าเคยมีการลักลอบผ่าตัดอวัยวะของผู้เสียชีวิตมาปลูกถ่ายใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการปะทะและขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์จริง แต่เป็นโครงการที่สิ้นสุดไปตั้งแต่สิบปีก่อน และอวัยวะที่ได้ล้วนนำมาจากศพผู้ที่เสียชีวิตแล้วด้วยสาเหตุต่างๆกัน พร้อมตอบโต้ข้อกล่าวหาของสื่อสวีเดนที่ระบุว่าทหารอิสราเอลฆ่าชาวปาเลสไตน์เพื่อชิงอวัยวะมิใช่ความจริง แต่เป็นการปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังชาวยิว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์