ฮือฮา! กบวัดกรุงเก่าสุดเชื่อง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระภายวัดราชประดิษฐาน

ตั้งอยู่เลขที่ ฑ.139 หมู่ 8 ถนนอู่ทอง ต.หัวรอ  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า มีกบจำนวนมากมาอาศัยอยู่ที่วัดดังกล่าวและเชื่องมาก ขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวได้จับเล่นอย่างง่ายดาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บริเวณหน้าโบสถ์มีบ่อบัวทำด้วยกระเบื้องขนาดกว้าง50 ซม.ยาว10 เมตร ลึกประมาณ 20 ซม. พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกำลังมุงดูในบ่อบัว ภายในบ่อมีดอกบัวและใบบัวอยู่จำนวนมาก เจ้ากบขนาดใหญ่จำนวน9 ตัว ขึ้นอยู่บนใบบัวบางตัวอยู่ริมขอบบ่อและเมื่อนักท่องเที่ยวใช้มือลูบตามลำตัว เจ้ากบก็ไม่กระโดดหนี  บรรดานักท่องเที่ยวพากันจับขึ้นมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

พระครูประดิษฐ์ กิจจารักษ์  อายุ46 ปี เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า เดิมมีลูกกบสีเหลืองทองอยู่2 ตัว เมื่อช่วงออกพรรษา

พออยู่ๆไป มันโตขึ้นสังเกตว่ามีกบมาอาศัยอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนมีจำนวน  9 ตัว จึงนำอาหารเม็ดที่สำหรับเลี้ยงปลามาให้กินทุกเช้า และเมื่อเวลาที่เปิดเพลงสังเกตว่ากบทั้งหมดจะพากันขึ้นมาอยู่ขอบบ่อส่งเสียงร้องดังลั่น และเวลาให้อาหารจะกระโดดลอยตัวสูงรับอาหาร ญาติโยมที่มาไหว้พระขอพร ภายในพระอุโบสถเมื่อเดินผ่าน เห็นเจ้ากบอยู่ในบ่อพากันคิดว่าเป็นกบปลอมเข้ามาถ่ายภาพเอามือจับถึงกับตกใจเพราะเป็นกบจริง  เชื่อพอเจ้ากบสีทองที่มาอยู่ที่วัดแล้รู้สึกแล้วรู้สึกปลอดภัยจึงไปชักชวนเพื่อนมาอยู่อีกเหมือนกับว่ากบทั้งหมดมาเป็นลูกศิษย์วัด

สำหรับวัดราชประดิษฐาน  ตามประวัติวัดนี้ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีมีชื่อปรากฏในพระราชพงศาวดาร

เคยเป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่ริม ปากคลองประตูข้าวเปลือกฝั่งตะวันตก ภายในกำแพงพระนครไม่ปรากฏว่าสร้างในสมัยใด ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระบรมราชาธิบาย เกี่ยวกับการสถานปนาวัดนี้ว่า น่าจะสร้างก่อนแผ่นดินพระไชยราชา ซึ่งเป็นที่พระมหาจักรพรรดิ เมื่อยังเป็นพระเฑียรราชา ออกไปทรงผนวช  เป็นวัดของพระเจ้าแผ่นดินในพระบรมราชวงศ์เชียงราย ซึ่งสืบเนื่องมาตั้งแต่สมเด็จพระราชมาธิบดีที่ 1 พระประธานในพระอุโบสถ มีชื่อว่าพระพุทธบรมไตรโลกนาถ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าพระบรมไตรโลกนาถเป็นผู้สร้างไว้ที่วัดแห่งนี้ ลักษณะของพระเป็นพระปางมารวิชัยเป็นรูปปูนปั้น บุด้วยเนื้อทอง ปัจจุบันได้นำทองคำเปลวปิดทองทับไว้ เป็นพระที่สวยงาม หน้าตักกว้าง1 เมตร สูง1.20 เมตร บริเวณพระเศียรและองค์พระทรงเครื่องคล้ายกับวัดหน้าพระเมรุ มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้บูชาส่วนมากจะอธิฐานขอพระให้ชีวิตมีความปลอดภัย ปลอดโปร่ง สำเร็จทุกด้าน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์