สธ.ออกประกาศแนวทางจัดกระเช้าปีใหม่ปลอดเหล้า

สำนักข่าวไทย  10 ธ.ค.-รมช.สาธารณสุข  เผยกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศแนวทางการจัดกระเช้าของขวัญที่ไม่ผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์www.thaiantialcohol.com ระบุมีความผิดตั้งแต่ตักเตือนจนถึงจำและปรับ หากพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญสำเร็จรูป  


นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า

ปีนี้ สธ.มีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนมอบผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อร่วมสร้างสุขภาพดีให้แก่ผู้รับ ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กำหนดแนวทางการจัดกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปที่ถูกต้องไว้ดังนี้ ต้องไม่จัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ในกระเช้าของขวัญสำเร็จรูป และต้องไม่จัดทำใบปลิว รายการ ใบแนะนำสินค้า หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการสื่อสารการตลาดกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะมีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้จัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อชี้แจงผู้ประกอบการให้ปฏิบัติต่อไป สามารถดูได้ทางเว็บไซต์
www.thaiantialcohol.com


นายมานิต  กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศเข้าตรวจสอบร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต

ที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปว่าดำเนินการตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่  ถ้าพบการกระทำความผิดให้ทำการตักเตือน หากเป็นการกระทำความผิดซ้ำอีกให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดว่า การจำหน่ายกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย จะเข้าลักษณะเป็นการกำหนดเงื่อนไขการขายที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการขายพ่วงกับสินค้าใดๆ ก็ตาม


มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้จัดประกวดกระเช้าปีใหม่ปลอดเหล้า กระเช้าใส่ใจสุขภาพ 

เพื่อรณรงค์ส่งเสริมค่านิยมการมอบของขวัญและรับกระเช้าของขวัญปีใหม่ ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติได้ถูกต้อง ไม่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีผู้ประกอบการร่วมเข้าประกวด 11 ราย ผลการตัดสินมีผู้ชนะเลิศและได้รับรางวัลโล่พระราชทาน 4 รายดังนี้ รางวัลชนะเลิศได้แก่ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ รางวัลรองชนะเลิศ 3 รางวัล ได้แก่ ห้างท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์