กทม.เปลี่ยนใจเอา รถดับเพลิง ออกมาใช้แบบเช่า

กทม.เปลี่ยนใจเอา รถดับเพลิง ออกมาใช้แบบเช่า

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


กทม.เปลี่ยนใจเอารถดับเพลิงออกมาใช้ หลังเจรจากับ "สไตเออร์" ระบุอยู่บนเงื่อนไขที่ไม่เป็นการลิดรอนสิทธิซึ่งกันและกัน เผยต้องเป็นแบบเช่า หวังผลชนะคดีแล้วจะไม่มีปัญหาตามมา ....

         เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหารถและเรือดับเพลิงของ กทม. มูลค่า 6,687 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ กทม.กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข แต่ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก กทม.จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยในการเจรจากับบริษัทสไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์ซอย์ จำกัด ประเทศออสเตรีย ผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนท์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สรุปความเห็นที่ตรงกันว่า จะมีการนำรถดับเพลิงออกมาใช้ โดยอยู่บนเงื่อนไขที่ไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของบริษัทสไตเออร์ฯและกรุงเทพมหานคร และไม่กระทบกับคดีความที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ เบื้องต้นตนเห็นว่าการนำรถออกมาใช้น่าจะเป็นแนวทางของการเช่ารถ แต่ต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ เช่น หากมีการเช่ารถในราคาถูก แต่ในอนาคต กทม.ชนะคดีก็อาจทำให้บริษัทมีปัญหาในภายหลังได้ หรือหากเช่ารถในราคาที่สูง อนาคตก็อาจถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาราคาเช่าให้มีความเหมาะสมที่สุด และหากเจรจากันได้ราคาเช่าที่เหมาะสมแล้ว กทม.ต้องดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการที่ถูกต้องต่อไป

       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนที่ กทม.ต้องเร่งดำเนินการ คือการทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังเพื่อขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจำนวน 60 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากขณะนี้ กทม.ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งเงินสะสมของ กทม.เหลือเพียง 2,000 ล้านบาทเท่านั้น สำหรับการพิจารณาเรื่องของการขอชะลอจ่ายเงินรถดับเพลิงงวดที่ 7 ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน ก.พ.ปี 53 นั้นคงจะทำได้ลำบาก เนื่องจาก กทม.มี  Letter  Of  Credit  (L/C)  ค้ำประกันอยู่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของธนาคารต่อธนาคารแล้ว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์