พิษน้ำท่วมนราฯปลาในกระชังตายนับแสน-13อำเภอยังอ่วม

พิษน้ำท่วมนราฯปลาในกระชังตายนับแสน-13อำเภอยังอ่วม

พบแล้วครบ 8 ศพเหยื่อดินถล่ม





     เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมว่า ฝนได้หยุดตกติดต่อกันเป็นเวลา 2 วันแล้ว แต่ภาวะน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของราษฏรในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภออยู่ในระดับที่ทรงตัว มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 1.20-2.20 เมตร แต่ยังมีบางพื้นที่ที่อยู่ในที่ราบลุ่มของ 8 อำเภอ คือ บาเจาะ รือเสาะ จะแนะ ระแงะ ตากใบ แว้ง ศรีสาครและอำเภอสุไหงโก-ลก ยังคงมีปริมาณน้ำท่วมขังที่สูงขึ้นจากเดิมวานนี้ประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำในพื้นที่สูงและน้ำในแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำสุไหงโก-ลก บางนราและแม่น้ำสายบุรี ได้ไหลทะลักลงไปสมทบ คาดว่าหากฝนหยุดตกอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำท่วมขังโดยภาพรวมในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ จะลดลงอย่างต่อเนื่อง


 


     อย่างไรก็ตามผลพวงจากการระบายน้ำท่วมขังของเจ้าหน้าที่ประตูระบายน้ำบางนราตอนบน ที่เปิดประตูน้ำเพื่อระบายน้ำท่วมขังลงสู่ทะเลเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน ส่งผลทำให้ปลากระพงและปลาเก๋าที่ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนที่เลี้ยงในกระชังคลองโคกเคียน ต.โคกเคียนและแม่น้ำบางนรา เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส มีปลาตายประมาณกระชังละ 3.000 ตัว จำนวนกว่า 600 กระชัง เฉลี่ยปลาตายลอยขึ้นอืดหลายแสนตัวและยังคงมีปลาที่เหลือในกระชังตายต่อเนื่อง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากน้ำจืดได้ไหลลงไปสมทบ จนปลาในกระชังพากันสำลักน้ำตาย


 


     ด้านนายยาการียา เจ๊ะยิ อายุ 55 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่เลี้ยงปลาเก๋าในกระชัง เปิดเผยว่า ชาวบ้านแทบหมดเนื้อประดาตัว เนื่องจากปลาส่วนใหญ่อีกประมาณ 2 เดือนสามารถจับนำออกไปจำหน่ายสู่ท้องตลาดได้แล้วโดยตกกิโลกรัมละ180 บาท แต่เมื่อปลามาตายลงทำให้เจ้าของกระชังแต่ละแห่งต่างพากันเป็นหนี้เป็นสินและขาดทุนย่อยยับ เพราะส่วนใหญ่จะกู้เงินนอกระบบมาลงทุน จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


 


      ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้สรุปความเสียหายล่าสุดจากผลกระทบของภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ดังนี้ มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร จำนวน 363 หมู่บ้าน 68 ตำบล 13 อำเภอ 25.393 ครัวเรือน รวม 114.235 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 14 หลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมขัง 20.224 ไร่ บ่อปลาเสียหาย 28 บ่อ ถนนสายหลักและสายรองถูกน้ำท่วมขังไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 126 สาย สะพานและคอสะพานถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย 5 แห่ง วัดโรงเรียนมัสยิดและสถานที่ราชการถูกน้ำท่วมขัง 19 แห่ง


 


     ส่วนกรณีศพ 8 ผู้เสียชีวิตตระกูลสาแล ที่ถูกดินเชิงเขาถล่มใส่บ้านพักเลขที่ 29 บ้านไอเจี๊ยะ ม.5 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถนำรถแบ็กโฮและใช้กำลังคน ช่วยกันขุดค้นหาศพของ 8 ผู้เสียชีวิตได้แล้วทั้งหมดในช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา โดยญาติได้ทยอยรับศพจากโรงพยาบาลศรีสาครไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์