พ่อค้าอาวุธวิคเตอร์ บูทเฮ ศาลยกคำร้องส่งตัวข้ามแดนขึ้นศาลสหรัฐฯ

ทูตสหรัฐฯงงศาลยกคำร้องส่งตัวอดีตเคจีบีนักค้าอาวุธชื่อก้องโลกข้ามแดน ชี้เป็นคดีการเมืองต้องห้ามตามกฎหมาย เจ้าตัวโผกอดลูกเมียร่ำไห้ ถูกขังต่อ3วันรออัยการตัดสินใจยื่นอุทธรณ์หรือไม่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งยกคำร้องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งตัวนายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท (Viktor Bout) หรือบอริส (Boris) หรือวิคเตอร์ บัท (Viktor But หรือ Viktor Budd) หรือวิคเตอร์ บูลาคิน(Viktor Bulakin ) หรือวาดิม มาโควิช อมินอฟ ( Vadim Markovich Aminov ) สัญชาติรัสเซีย อดีตเคจีบี ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามระดับโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


คดีนี้กระทรวงการต่างประเทศยื่นคำร้องผ่านพนักงานอัยการต่างประเทศ ว่า

จำเลยขายอาวุธสงคราม เครื่องบินรบ  จรวดขีปนาวุธ จรวดมิสไซล์  ปืนไรเฟิลรายใหญ่ที่สุดของโลก นำไปจำหน่ายให้ ขบวนการฟาร์ช ที่ผลิตยาเสพติดโคเคน และนำเงินจากการจำหน่ายไปซื้ออาวุธจากจำเลยเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลโคลัมเบีย และโจมตีพลเมือง และทรัพย์สินของสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯได้รวบรวมหลักฐานและ ยื่นฟ้องศาลเซ้าท์ เทิร์น ดิสตริก เมืองนิวยอร์ค แล้ว  ข้อหาร่วมสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าผู้อื่นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา , ร่วมสมรู้ร่วมคิดในการจัดหาและใช้อาวุธสงครามต่อต้านอากาศยาน และร่วมสมรู้ร่วมคิดในการสนับสนุนอย่างมีสาระสำคัญให้กับองค์การก่อการร้ายต่างประเทศ ซึ่งละเมิดกฎหมายสหรัฐฯและเป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทย ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 135/1 - 3  โดยกำหนดโทษจำคุกไม่น้อยกว่า  1  ปี  และคดียังไม่ขาดอายุความตามกฎหมายของสหรัฐฯ รวมทั้งไม่ใช่ความผิดทางการเมือง หรือเป็นความผิดทางทหารโดยเฉพาะ ตามบทบัญญัติ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 และสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา จึงขอให้ศาลมีคำสั่งส่งตัวจำเลยกลับไปดำเนินคดียังศาลสหรัฐฯด้วย


จำเลยให้การปฏิเสธ อ้างว่า
 
ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แต่เป็นนักธุรกิจ เดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อเจรจาขายเครื่องบิน และถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และไทยหลายคนเข้าจับกุม และแจ้งข้อหาก่อการร้าย พาไปพบห้องพัก ซึ่งพบเพียงของใช้ส่วนตัว พาไปคุมขังที่กองปราบ เกลี้ยกล่อมให้ไปพิจารณาคดีที่สหรัฐ ฯ แต่พยานไม่ยอม ส่วนข้อกล่าวหาที่สหรัฐ ฯ ระบุว่า เข้าไปประเทศโคลัมเบีย เพื่อพบกับตัวแทนขบวนการ ฟาร์ช เพื่อเจรจาให้การสนับสนุนเรื่องอาวุธ ไม่เป็นความจริง ขอให้ศาลยกคำร้องด้วย เพราะหากถูกส่งตัวไปสหรัฐฯ ก็จะถูกดำเนินคดีอื่น


ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้ว คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยว่า

คดีนี้เป็นคดีทางการเมือง ซึ่งต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472 และสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐหรือไม่ ได้ความจากพยานโจทก์ ซึ่งเป็นหัวหน้าสืบสวนสอบสวน และรวบรวมข้อเท็จจริงชาวสหรัฐ ฯ  ว่า จำเลยได้ขายอาวุธให้แก่ขบวนการฟาร์ช ซึ่งได้ต่อสู้ทางการเมืองกับรัฐบาลโคลัมเบียมานานทศวรรษ เพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งเป็นไปตามอุดมการณ์ และเสรีภาพ ดังนั้นการที่จำเลย ถูกแจ้งข้อหาร่วมมือกับขบวนการฟาร์ช จึงเป็นการกระทำที่มีจุดประสงค์ และมุ่งหวังทางการเมือง

ที่โจทก์อ้างว่า
 
จำเลยร่วมมือกับขบวนการฟาร์ชโจมตี เจ้าหน้าที่  พลเรือน  และทรัพย์สินของสหรัฐฯนั้น ก็เป็นการกล่าวอ้างลอย ๆ มีหลักฐานมาสนับสนุนให้เห็นอย่างชัดแจ้ง ทั้งพยานโจทก์ก็ไม่ได้เบิกความยืนยันว่า การที่จำเลยค้าอาวุธจำนวนมาก ซึ่งปกติคนเพียงคนเดียวไม่น่าจะทำได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจอย่างถูกต้องจากทางการรัสเซีย จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง  และมีคำสั่งให้ปล่อยตัวจำเลยภายใน 72 ชั่วโมง นับจากทราบคำสั่ง เว้นแต่พนักงานอัยการจะแจ้งความจำนงยื่นอุทธรณ์คดีภาย 72 ชั่วโมง ก็ให้ขังจำเลยไว้ระหว่างอุทธรณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ในวันนี้มีภรรยา และบุตรสาวของนายวิคเตอร์ รวมทั้งญาติพี่น้อง พร้อมเจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่สถานทูตรัสเซียประมาณ 20 คน เดินทางมาให้กำลังใจ ส่วนฝ่ายสหรัฐฯมีอุปทูตและเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งมาสังเกตการณ์ และสื่อมวลชนต่างประเทศจำนวนมากที่มารายงานข่าว ภายหลังทราบคำพิพากษา นายวิคเตอร์ ได้เข้าสวมกอดภรรยา บุตรสาว ซึ่งร้องไห้ด้วยความดีใจและญาติได้ตะโกนคำว่า WIN WIN  ซึ่งหมายถึงชัยชนะ 


ด้านนายเจมส์ เอ็นทวิสเซิล อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า

  รู้สึกผิดหวังและมึนงงกับผลการตัดสินของศาล เพราะคิดว่าข้อเท็จจริงของคดีนี้เข้าหลักเกณฑ์ในการส่งตัวนายวิคเตอร์เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กับสหรัฐฯ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน  จากนี้จะหารือกับรัฐบาลไทยเพื่อให้อัยการดำเนินการอุทธรณ์คดี  อย่างไรก็ตามขอขอบคุณตำรวจ อัยการ และกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่พยายามร่วมกันทำคดีนี้มาตั้งแต่ต้น


ขณะที่ นายโสภณ เกษมพิบูลย์ไชย พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าวว่า

หากกระทรวงการต่างประเทศของไทยสั่งให้ยื่นอุทธรณ์ก็จะต้องยื่นคำร้องภายใน 72 ชม.เพื่อให้ศาลทราบว่าคดีนี้อุทธรณ์จะได้คุมขังนายวิคเตอร์ไว้ระหว่างอุทธรณ์ตามคำสั่งของศาล  จากนั้นมีเวลา 30 วันในการเขียนคำอุทธรณ์และจะต้องต่อสู้ทุกประเด็นที่ศาลไม่รับฟัง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์