ชาวบ้านเฮ-สหภาพยอมเปิดเดินรถไฟ


ชาวบ้านเฮ เปิดเดินขบวนรถไฟแล้ว หลัง "มาร์ค" ส่ง "หนั่น" เข้าเจรจากับประธานสหภาพฯ และผู้บริหารร.ฟ.ท. ได้ข้อยุติให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปหารือกันเองเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการ แล้วค่อยนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกรอบ ส่วนปัญหาที่ดินเขากระโดง บุรีรัมย์ ของพ่อเนวิน อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง ให้เป็นไปตามกฎหมาย ป.ป.ช. ด้านประธานสหภาพฯ อ้างทำเพื่อปกป้องไม่ให้ร.ฟ.ท.ไปอยู่ในมือเอกชน ขณะที่ "มาร์ค" ยืนกรานไม่แปรรูปเด็ดขาด แต่ปรับวิธีการบริหาร ลดปัญหาขาดทุน ด้าน "โสภณ" แจงวุ่นกลางครม. ที่ดินเขากระโดง ระบุจะไปยึดคืนเลยไม่ได้ เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

-สหภาพฯยื่น-จี้ล้มมติครม.

จากกรณีพนักงานรถไฟ นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) พากันนัดหยุดเดินขบวนรถไฟทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกดดันและเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกมติครม. เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2552 ที่อนุมัติแผนฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ด้วยการจัดตั้งบริษัท เดินรถ จำกัด และบริษัท บริหารทรัพย์สิน จำกัด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดทุน อย่างไรก็ตาม การประท้วงดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนจำนวนมาก ที่ต้องใช้บริการรถไฟ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสร.รฟท. พร้อมด้วย สหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจจากการไฟฟ้า การประปา องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประมาณ 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ยกเลิกมติครม. เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2552 โดยมีเจ้าหน้าที่กองรับเรื่องราวร้องทุกข์ รับหนังสือไว้

-เลิกแผนฟื้นฟู-ยึดคืนที่พ่อเนวิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ที่ต้องการให้กระทรวงคมนาคมเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันที่ 23 มิ.ย. ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลยกเลิกมติครม. เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2552 ที่เห็นชอบแผนปฏิบัติการ เพื่อขอปรับโครงสร้างการรถไฟฯ และให้ปฏิบัติตามข้อตก ลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง ข้อ 18 เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2550 ความว่า "การรถไฟฯ ตกลงในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรของการรถไฟฯ ต้องทำความตกลงกับสหภาพแรงงานฯ ทุกกรณี"

2.ขอให้รัฐบาลดำเนินการให้อธิบดีกรมที่ดิน ใช้อำนาจตามมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติที่ดิน เพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินร.ฟ.ท. บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จากนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ ให้กลับมาเป็นของการรถไฟฯ โดยทันที และ 3.ในการปรับปรุงเปลี่ยน แปลงโครงสร้างร.ฟ.ท. ต้องให้สหภาพฯ มีส่วนร่วมทุกขั้นตอน และต้องยึดประโยชน์ของร.ฟ.ท.เป็นสำคัญ

-"โสภณ"นำเข้าหารือ"ครม."

ขณะเดียวกัน นายโสภณ ซารัมย์ รมว. คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมครม.ว่า จะนำข้อเสนอของสหภาพฯ เข้าหารือในที่ประชุมครม. ส่วนจะมีมติออกมาอย่างไรก็สุดแล้วแต่ หากสหภาพฯ ยังไม่พอใจก็ต้อง ทำความเข้าใจกันต่อไป แต่ในการบริหารราชการแผ่นดิน จะต้องยึดกฎหมายและกติกาบ้านเมือง หากไม่มีกติกาทุกอย่างก็ไปไม่ได้ และ ร.ฟ.ท.คงจะฟื้นฟูไม่ได้ เข้าใจดีว่าพนักงาน ร.ฟ.ท.คงจะกังวลว่าสิทธิประโยชน์จะได้รับผลกระทบจากการฟื้นฟู แต่ที่ผ่านมาได้ทำความเข้า ใจมาโดยตลอด ความจริงแล้วการจัดทำแผนฟื้นฟูครั้งนี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช. คลัง เป็นเจ้าภาพ ไม่ใช่กระทรวงคมนาคม ในการบริหารราชการแผ่นดิน หลักการในการทำ งานต้องมี ไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินไม่ได้ จะมีปัญหากันในอนาคต

นายโสภณ กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีหน้าที่บริหารประเทศ และบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชน แต่ต้องอยู่บนหลักของกฎหมาย สมมติว่าหากการเรียกร้องไม่มีเหตุผล แล้วหน่วยงานอื่นจะมาเรียกร้องกันแบบนี้บ้าง เราจะเดินกันอย่างไร รัฐบาลจะต้องมีบรรทัดฐานในการบริหารประเทศ และต้องทำความเข้าใจกันต่อไป จนกว่าจะเข้าใจว่าเป็นประโยชน์ เชื่อว่ามนุษย์ยังทำความเข้าใจกันได้ และจะพยายามแก้ไขให้รถไฟวิ่งได้ตามปกติโดยเร็ว อย่างน้อยก็วิ่งได้ในวันที่ 24 มิ.ย. สำหรับความเสียหายในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประเมินได้ 5,000,000 กว่าบาท

-โวยตอนอนุมัติทำไมไม่ค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแผนฟื้นฟูมีมานานแล้ว เพราะเหตุใดคนในองค์กรจึงยังไม่เข้าใจและออกมาประท้วง คิดว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทำไมวันที่แผนฟื้นฟูได้รับการอนุมติวันแรกไม่รู้สึกเดือดร้อน แต่วันนี้อยู่ๆ มาเดือดร้อน เมื่อถามย้ำว่าคิดว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ เพราะวิจารณ์กันว่าพรรคการเมืองใหม่อยู่เบื้องหลัง นายโสภณ กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องไหนที่ไม่มีหลักฐานชัดเจน ไม่ขอวิจารณ์ และไม่ขอตอบเรื่องนี้ แต่รู้สึกงงว่าทำไมต้องถึงขั้นหยุดเดินรถกันขนาดนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เจรจากันได้

"ไม่อยากพูดว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะพูดไปแล้วมันก็ยิ่งบานปลาย ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น ทุกเรื่องมีเบื้องหลังกันหมด คนที่มีหน้าที่ไม่ควรโทษเบื้องหลัง เมื่อมีหน้าที่แก้ไขปัญหาก็แก้ไขกันไป จะมาบอกว่าคนนั้นคนนี้อยู่เบื้องหลังเรื่องก็ไม่จบ ที่ผ่านมาเราเคยเรียกร้องให้นักการเมืองมีสำนึกรับผิดชอบต่อประชาชน ดังนั้น ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ก็เช่นเดียวกันต้องสำนึก เพราะเรากินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ถ้าเห็นประชาชนตกค้าง นั่งรอรถ แล้วคุณใจดำพอที่จะให้ประชาชนนั่งตกค้างอยู่ได้อย่างไร" นายโสภณ กล่าว

-ย้ำมีแต่"รฟท."ได้ประโยชน์

รมว.คมนาคม กล่าวว่า การที่รถไฟหยุดวิ่งนั้น เข้าใจปัญหาดี และพยายามแก้ไขปัญหา โดยให้รถบ.ข.ส.และขสมก. ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทำความเข้าใจกับสหภาพฯ ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมเคารพการเรียกร้องสิทธิต่างๆ แต่การประท้วงหยุดงานเช่นนี้ ควรทำเฉพาะที่มีเหตุจำเป็นจริงๆ หรือไม่ได้รับการแก้ไขตามข้อเรียกร้องจริงๆ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนการจัดทำแผนฟื้นฟู มีคณะกรรม การดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว มาสำเร็จในรัฐบาลนี้ โดยครม.มีมติแล้วจะมาบอกให้ยกเลิกมติครม. ซึ่งถือเป็นกฎหมายเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงต้องให้ครม.เป็นผู้ตัดสินใจ แต่ยืนยันว่าแผนฟื้นฟูมีแต่ร.ฟ.ท.ได้ประโยชน์ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลต้องแบกรับภาระร.ฟ.ท.มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอนาคต หนี้สิน เพราะรู้กันอยู่ว่าร.ฟ.ท.ไม่มีสภาพคล่อง รัฐจำเป็นต้องอุ้ม เพราะขาดทุนมานาน หากไม่ฟื้นฟูก็อยู่กันแบบเก่า

"ผมถึงได้ยืนยันว่าต้องมีการฟื้นฟูการทำงาน ผมถึงงงว่าบางเรื่องอยากให้เอกชน หรือมืออาชีพเข้ามาทำ ก็มาบอกว่าจะเป็นการแปรรูป ผมยังงงว่าวันนี้ประเทศไทยจะเอาอย่างไร เวลาจะให้เอกชนมาลงทุน ก็บอกว่าให้เอกชนทำมาหากิน หรืออยู่ดีๆ ก็มาบอกว่าเรื่องนี้ทำไมไม่ให้เอกชนลงทุน ประเทศไทยจะเอาอย่างไรกันแน่" รมว.คมนาคม กล่าว

-ป้องเพิกถอนที่ดิน"ชัย ชิดชอบ"

นายโสภณ กล่าวต่อถึงข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ที่ให้เพิกถอนสิทธิที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะสำนักงานที่ดินบุรีรัมย์ดำเนินการจนเป็นที่ยุติทุกขั้นตอนแล้ว จะมาบอกให้ยกเลิกทันที เป็นเรื่องที่ปฏิบัติไม่ได้ อีกทั้งดูข้อเรียกร้องแล้ว ยังไม่เข้าใจว่าทำไมมีข้อเรียกร้องเรื่องที่ดินเขากระโดงอีก เพราะเป็นการพิจารณามาหลายรัฐบาลแล้ว และเห็นว่าไม่เกี่ยวกับต้องหยุดเดินรถ เป็นเรื่องของกรมที่ดินที่ต้องพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินคดีกับพนักงานที่หยุดเดินรถประท้วงหรือไม่ นายโสภณ กล่าวว่า ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องนี้ เอาเป็นว่าให้หยุดประท้วงแล้วกลับมาเดินรถต่อไปก่อน เพิ่งทราบว่าการเดินรถไฟมีเทคนิคมากมาย ทั้งระบบสัญญาณ และเรื่องอื่นๆ ไม่อยากถึงขั้นบอกว่าให้หาคนอื่นไปขับแทน เพราะคงไม่ถูกต้อง ต้องขอร้องให้มาพูดคุยกันดีกว่า หากมีเจตนาดีเหมือนกันก็ควรมานั่งคุยกัน และเปิดเดินรถไฟ จะให้ใครมานั่งเป็นคนกลางก็ได้ มีวิธีพูดจาและเรียกร้องกันตั้งมาก ไม่ถึงขั้นต้องหยุดเดินรถ

-ครม.ส่ง"หนั่น"คนกลางเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการประชุม ครม. นายโสภณ เข้าพบพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ และภายหลังหารือกัน 30 นาที นายโสภณเปิดเผยว่า เวลา 13.00 น. วันเดียวกันนี้ จะประชุมแก้ปัญหาการหยุดเดินรถไฟ โดยครม.มอบหมายให้พล.ต.สนั่น เป็นประธานประชุมที่กระทรวงคมนาคม และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าหารือเป็นการด่วน เพื่อให้ได้ข้อยุติภายในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

ด้านพล.ต.สนั่น กล่าวว่า ครม.มอบหมายให้ไปเจรจากับสหภาพฯ และต้องทำความเข้าใจกันให้ชัดเจน คลางแคลงใจกันเรื่องอะไรต้องตอบกันให้ชัด เชื่อว่าปัญหาจะไม่ลุกลามบานปลาย ครม.มอบให้เจรจาเพื่อขอให้รถไฟเดินได้ตามปกติก่อน ส่วนเรื่องอื่นเจรจากันทีหลัง มิเช่นนั้นประชาชนจะเดือดร้อน

ต่อข้อถามว่า ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ระบุว่าจะดำเนินการทางวินัยต่อแกนนำที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ตนมีหน้าที่เจรจาให้รถไฟเดินให้ได้ ให้คนขับรถไฟขับไปให้ได้ นายสถานียกธงเขียวธงแดงได้ ส่วนระบบราชการและรัฐวิสาหกิจจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องภายในของเขา

-"มาร์ค"ยืนกรานไม่มีแปรรูป

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า มอบหมายให้ พล.ต. สนั่น และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคนไปพูดคุยทำความเข้าใจ สิ่งแรกคือมติครม.เรื่องการฟื้นฟูกิจการนั้น มีหลักการเพียงแค่เป็นการแยกกิจการของการรถไฟฯ เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารมาเป็น 3 ส่วน โดยส่วนเดิม คือการดูแล บำรุงรักษาระบบราง การวิ่งรถ การบริหารทรัพย์สินของการรถไฟฯ ไม่ได้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทั้ง 3 ส่วนยังเป็นเรื่องที่การรถไฟฯ ดูแลอยู่ เพียงแต่แยกการบริหารจัดการออกจากกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลยินดีให้ตัวแทนสหภาพฯ มาพูดคุยกันเกี่ยวกับมติครม. มีข้อท้วงติงอะไรก็สามารถเสนอกลับมาที่ ครม.ได้ แต่ขณะนี้อยากให้เร่งเปิดการบริการโดยเร็ว เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลจะยอมให้สหภาพฯ กด ดันอย่างนี้ต่อไปใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องยอม หรือไม่ยอม แต่อยากให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และเร่งเปิดบริการให้ประชาชน

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะมีแนวทางการชี้แจงกับประชาชนอย่างไร เพราะมีการเชื่อมโยงว่าจะแปรรูป นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการแปรรูป เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องไปกังวลว่าจะแปรรูปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่ได้เป็นการแปรรูป แต่เป็นการแยกการบริหารจัดการออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งเป็นมติครม.

-พร้อมให้สหภาพฯมีส่วนร่วม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเจรจาให้จบ เพราะต้องการให้การหยุดงานยุติ ขอย้ำว่าประเด็นปัญหาอะไรที่เป็นข้อร้องเรียน หรือความเดือดร้อน สามารถมาพูดคุย และพิจารณาร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องหยุดงานประท้วง เมื่อถามว่ามีอะไรเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่เขาท้วงติงและห่วงใย ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาเข้าใจ เพราะทางสหภาพฯ เข้าใจว่าจะให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ และจากการที่มอบหมายให้เจรจากัน ทาง พล.ต.สนั่น รายงานในเบื้องต้นว่า การเจรจาน่าจะไปในทิศทางที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า สหภาพฯ ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนตามแผนฟื้นฟู นายกฯ กล่าวว่า บังเอิญว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในส่วนของรัฐบาลและสหภาพฯ ก่อนนำเรื่องเข้าสู่ครม. ได้ผ่านขั้นตอนเหล่านั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ถ้าจะเสนอให้เปลี่ยนแปลงก็ไม่มีปัญหา ถ้าพูดคุยกันได้ และขณะนี้มติครม.ยังไม่มีการปฏิบัติ เมื่อถามย้ำว่า เสียงของสหภาพฯ จะทำให้มติ ครม.เปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในชั้นนี้เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงมติครม.

-ชี้ปรับวิธีบริหาร-ลดขาดทุน

ต่อข้อถามว่าขณะนี้มีประชาชนบางส่วนจะฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ว่ามติครม.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่มีการทำประชาพิจารณ์มาก่อน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการปรับระบบการบริหารจัดการภายใน เรื่องนี้มีการดำเนินการกันมาก่อนหน้านี้ แต่ระยะหลังมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของสหภาพฯ ดังนั้น หากคิดว่าจำเป็นต้องพูดคุยกันเพิ่มเติม ก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่ได้ย้ำว่าประเด็นที่คัดค้านนั้น ไม่ได้ตรงกับมติครม. ที่ได้ให้ความเห็นชอบไป เพราะในการคัดค้านมุ่งประเด็นว่า กำลังเตรียมการให้บริษัทเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ในเมื่อมติ ครม.ไม่ได้พูดถึงภาคเอกชน และบอกชัดเจนว่าการรถไฟฯ จะเป็นผู้ดูแลกิจการรถไฟต่อไป จึงไม่น่าเป็นประเด็นที่มีปัญหาระหว่างกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายเกรงว่าเอกชนจะเข้ามาฮุบกิจการรถไฟ รัฐบาลจะให้หลักประกันได้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ในชั้นนี้ ครม.มีมติชัด เจนว่าให้ดำเนินการในลักษณะนี้ ถ้าจะกลัวก็กลัวได้ตั้งแต่ก่อนมีมติครม.แล้ว ไม่เกี่ยวกัน ขณะนี้ปรับรูปแบบการบริหารจัดการ ถ้ารัฐบาลคิดว่าจะให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการ ก็อาจจะเสนอเป็นการแปรรูป แต่เราไม่ได้เสนอเรื่องการแปรรูป แต่เห็นว่ากิจการ 3 ส่วนนี้ ควรจะต้องแยกมาบริหาร และมีเป้าหมายลดการขาดทุน

-เจรจาฉลุย-เดินรถ6โมงเย็น

ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงคมนาคม พล.ต.สนั่น เข้าเจรจาร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยว ข้อง และตัวแทนสหภาพฯ โดยใช้เวลาหารือกันนานประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น พล.ต.สนั่น แถลงว่าที่ประชุมเห็นว่าให้ฝ่ายบริหารร.ฟ.ท. คณะกรรมการร.ฟ.ท. ที่มีนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และสหภาพฯ หารือกันถึงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการอีกครั้ง แต่ไม่ได้กำหนดว่าให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน จากนั้นให้นำเสนอเข้ามาที่ตน เพื่อจะนำเสนอที่ประชุมครม.อีกรอบ รวมถึงสหภาพฯ รับปากว่าจะทยอยเดินรถตามปกติในเวลา 18.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.เป็นต้นไป

พล.ต.สนั่นกล่าวต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเพราะที่ผ่านมาคณะกรรมการร.ฟ.ท. ยังไม่ได้ เจรจาตามข้อตกลงกับสหภาพฯ ตามที่เคยตกลงกันตั้งแต่อดีต ทำให้สหภาพฯ ไม่เข้าใจ ว่าทำไมจึงดำเนินการข้ามขั้นตอน โดยไม่หารือก่อนที่จะนำเสนอครม. ว่าสหภาพฯ เห็นด้วยหรือไม่ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด และหยุดเดินรถ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องที่ดินของร.ฟ.ท. และสหภาพฯ อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาใดๆ กับร.ฟ.ท. ส่วนกรณีที่ดินบุรีรัมย์ หรือที่ดินแปลงอื่นนั้น ให้ร.ฟ.ท.ไปดูแล หากที่ดินแปลงใดอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายของ ป.ป.ช.

-สหภาพฯอ้างทำเพื่อปกป้อง

ด้าน นายสาวิทย์ กล่าวว่า จากนี้ไปจะประ สานกับพนักงานขับรถ และพนักงานช่างเครื่องให้กลับมาทำงาน และพนักงานคนใดที่ยังไม่ได้ลางาน ก็จะให้ทำงานต่อ โดยคาดว่าในเวลา 18.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. จะทยอยเปิดเดินรถ แต่จะยังไม่ครบทุกเส้นทาง ขึ้นอยู่กับว่าสายใดพร้อมก่อนหลัง

"การหยุดเกินรถทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า เราทำเพื่อปก ป้องร.ฟ.ท.ในอนาคต และไม่ต้องการให้ร.ฟ.ท. ถูกบริหารโดยเอกชน เพราะในแผนฟื้นฟูบอกชัดเจนว่า ร.ฟ.ท.จะนำเอกชนเข้ามาดำเนินการ ทั้งในส่วนของบริษัทเดินรถ และบริษัทบริหารทรัพย์สิน ผมพร้อมจะรับฟัง หากทางร.ฟ.ท.มีทางออกที่ดี และสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมต้องตั้งบริษัทให้เอกชนเข้ามาดำเนินการแทนพนักงานร.ฟ.ท. ส่วนในอนาคตจะหยุดเดินรถหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ไม่สามารถบอกได้ว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก" ประธานสร.รฟท.กล่าว

-"โพล"ไม่เห็นด้วยหยุดเดินรถ

ด้าน ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัย เรื่องชาวบ้านรู้สึกอย่างไรต่อการหยุดเดิน รถไฟ กรณีศึกษาประชาชน 18 ปีขึ้นไป ใน 18 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กทม., เชียงใหม่, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, เพชรบูรณ์, กาญจนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ปทุมธานี, เพชรบุรี, ขอน แก่น, ศรีสะเกษ, สกลนคร, หนองบัวลำภู, พัทลุง, ระนอง, และสุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 1,217 ครัวเรือน ดำเนินโครงการวันที่ 22 มิ.ย.

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 75.2 ไม่เห็นด้วยกับการหยุดเดินรถไฟ เพราะชาวบ้านเดือดร้อน และไม่มีทางเลือกอื่นในการเดินทาง เพราะไม่มีเงิน อีกทั้งทำให้เศรษฐกิจแย่ลงไปอีก ขายของไม่ได้ และคนเจ็บป่วยไม่สามารถเดินทางไปหาหมอได้ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 24.8 เห็นด้วย เพราะไม่ชอบรัฐบาลชุดนี้ ไม่ต้องการให้ขายสมบัติชาติ เป็นห่วงอนาคตของการรถไฟฯ

ผลวิจัยระบุอีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 53.8 รู้สึกแย่ ไม่ดีต่อทั้งรัฐบาล และพนักงานการรถไฟฯ หลังหยุดเดินรถ ร้อยละ 15.3 รู้สึกแย่ต่อรัฐบาล ร้อยละ 10.8 รู้สึกแย่ต่อพนักงานการรถไฟฯ ในขณะที่ร้อยละ 20.1 ไม่รู้สึกอะ ไร ส่วนความในใจที่อยากบอกรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า เห็นด้วยเรื่องการปรับเปลี่ยนการบริหารรัฐวิสาหกิจต่างๆ โดยร้อยละ 69.6 อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในแต่ละหน่วยงานดีกว่า ร้อยละ 64.3 อยากบอกว่าหยุดขายสมบัติของประชาชน และร้อยละ 34.8 อยากให้ปรับเปลี่ยนการบริหารของรัฐวิสาหกิจ ตามแต่รัฐบาลเห็นสมควร

-นายกฯกำชับครม.ไม่แปรรูป

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนสถานการณ์หยุดเดินรถไฟประท้วงจะคลี่คลาย ในที่ประชุมครม.ได้หยิบยกกรณีนี้ขึ้นมาหารือกัน และมีรัฐมนตรีแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยที่ประชุมเห็นว่าสาเหตุที่สหภาพฯ ออกมาเคลื่อนไหว เพราะไม่ไว้วางใจมติครม. โดยเกรงว่าหากอนุมัติจะนำไปสู่การแปรรูปร.ฟ.ท. ซึ่งนายกฯ กำชับในที่ประชุมให้ไปทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน โดยเน้นย้ำว่า มติครม.ไม่มีคำว่าแปรรูป หรือคิดจะแปรรูป

ข่าวแจ้งอีกว่า ที่ประชุมเชื่อว่าสิ่งที่สหภาพฯ ดำเนินการนั้น เพราะต้องการเบี่ยงเบนประเด็นให้คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง ทั้งนี้ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม รายงานให้ครม.ทราบว่า ได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการจัดรถบ.ข.ส.และขสมก.วิ่งในเส้นทางชานเมือง โดยในระหว่างรับฟังคำชี้แจง นายกฯ ได้กล่าวย้ำถึง 2 ครั้งว่า มติครม.ไม่มีการให้แปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ที่นั่งฟังอยู่กล่าวเสริมขึ้นว่า ขอชี้แจงว่า 2 บริษัทที่เกี่ยวโยงเรื่องนี้ เป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์ และจะไม่ขายให้เอกชนอื่นๆ ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต ส่วนสิทธิประโยชน์ในที่ดินของร.ฟ.ท. จะให้เช่าเพียงเท่านั้น จะไม่มีการซื้อขายหรือปรับราคา นอกจากนี้สิทธิของพนักงานยังพึงมีเหมือนเดิมและสามารถโอนย้ายหน่วยงานได้

-"โสภณ"แจงวุ่นที่ดินเขากระโดง

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ยังแสดงความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ประธานสหภาพฯ ซึ่งประธานสหภาพฯ คนเก่าเข้าใจดี แต่ขณะนี้เป็นคนใหม่ จากนั้นนายโสภณ จึงชี้แจงถึงข้อครหาเรื่องที่ดินเขากระโดง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ที่ยังมีเรื่องฟ้องร้องกับร.ฟ.ท.ว่า เรื่องนี้ถ้าพูดโดยหลักการแล้วตอบคำถามได้ แต่ถ้าจะให้ไปยึดที่ดินคืนเลยคงทำไม่ได้ เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นอย่ามาเอามาเป็นประเด็นประท้วง ขณะที่นายกฯ พยายามสอบถามว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นไหนแล้ว ตำรวจ หรือชั้นศาล แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

ข่าวแจ้งต่อว่า เมื่อแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลายแล้ว พล.ต.สนั่น จึงกล่าวว่า ปัญหาเกิดจากความไม่ไว้วางใจ ดังนั้นต้องเร่งทำความเข้าใจโดยเร็ว การที่รถหยุดเดิน 2 วันก็แย่แล้ว เรื่องแบบนี้ความจริงควรต้องให้คนที่เขาเชื่อถือไปพูด เพราะความกังวลของสหภาพฯ คือกลัวว่าจะถูกเอาไปแปรรูป เมื่อพล.ต.สนั่นแสดงความเห็นเช่นนี้ ที่ประชุมครม.จึงมีมติให้พล.ต.สนั่น ไปทำความเข้าใจกับตัวแทนสหภาพฯ ซึ่งพล.ต.สนั่นก็รับปาก แต่ขอให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย และนายประดิษฐ์ ไปช่วยเจรจาด้วย

-หยุดเดินรถ2วันเสียหาย30ล้าน

ด้าน นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การหยุดเดินรถของสหภาพฯ สร้างความเสียหายให้ ร.ฟ.ท.ถึงวันละ 15 ล้านบาท รวม 2 วัน 30 ล้านบาท โดยในวันที่ 23 มิ.ย. มีความเสียหายใกล้เคียงกับวันที่ 22 มิ.ย. เนื่องจากจะเปิดให้บริการได้ในเวลา 18.00 น. ความเสียหายประกอบด้วยการคืนตั๋วโดยสารของประชาชน วันละ 9 ล้านบาท ไม่ได้ขนสินค้าทำให้เสียหายวันละ 6 ล้านบาท

ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวต่อว่า เห็นว่าการที่เลื่อนการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูร.ฟ.ท. ออกไปจนกว่าจะมีการเจรจาแล้วเสร็จนั้น ทำให้ร.ฟ.ท. ไม่สามารถเดินหน้าโครงการต่างๆ ที่เป็นประ โยชน์ต่อไปได้ โดยเฉพาะการเดินรถโครงการ แอร์พอร์ตลิงก์ ในระหว่างนี้เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป ไม่กระทบต่อการเดินรถที่จะก่อสร้างเสร็จ และสามารถเปิดเดินรถได้ในเร็วๆ นี้นั้น จะดำเนินการในนามของร.ฟ.ท.ไปก่อน

-เปิดวิ่งแล้วขบวนแรกลพบุรี

ส่วนการเดินรถไฟขบวนแรก ภายหลังการเจรจาเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายนั้น ในเวลา 18.15 น. ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พล.ต.สนั่น และนายยุทธนา ร่วมกันเปิดเดินรถขบวนรถดีเซลรางที่ 315 เป็นขบวนรถไฟฟรีเพื่อประชาชน วิ่งจากสถานีหัวลำโพง ไปสถานีลพบุรี เป็นรถไฟขบวนแรก หลังจากที่หยุดวิ่งมา 2 วัน การเปิดเดินรถขบวนแรกเป็นไปอย่างฉุกละหุกและล่าช้า เนื่องจากปิดเดินรถไป 2 วัน ทำให้มีขบวนรถและหัวรถจักรค้างอยู่ในสถานีเป็นจำนวนมาก และจอดกีดขวางอยู่เต็มชานชาลา เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายขบวนรถเปล่าและหัวรถจักรออก เพื่อเปิดทางให้ขบวนรถที่จะออกเดินทาง ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่ติดค้างมาตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา และบางส่วนที่ทราบข่าวต่างก็ทยอยเข้าคิวซื้อตั๋ว และรอคอยเวลาว่าขบวนรถที่จะโดยสารพร้อมเดินทางเมื่อใด

นายุทธนา กล่าวว่า จะเปิดให้เดินรถทั้งหมด 25 ขบวน จากการประเมินความเสียหายที่หยุดการเดินรถไปเป็นเวลา 2 วันจนถึงขณะนี้ คิดเป็นเงิน 32 ล้านบาท หลังจากนี้จะหารือเรื่องแผนฟื้นฟู ระหว่างผู้บริหารร.ฟ.ท. และตัวแทนสหภาพฯ ยังยืนยันที่จะใช้แผนการฟื้นฟู ด้วยการตั้งบริษัทลูกขึ้นมา 2 บริษัทเหมือนเดิม โดยได้รับการยืนยันจากตัวแทนสหภาพฯ ว่าจะไม่กระทำการใดๆ ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอีก

-สายใต้เปิดวิ่ง8โมง24มิ.ย.

สำหรับในสถานีจังหวัดต่างๆ นั้น นายสาธร สินปรุ ประธานสร.รฟท.สาขานครราชสีมา กล่าวว่า หากทางสร.รฟท.ส่วนกลาง มีคำแถลงออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าจะหยุดการประท้วง และให้สมาชิกทุกคนกลับเข้าทำหน้าที่เหมือนเดิม ก็พร้อมปฏิบัติตามมติ แต่แถลงการณ์ต้องมีนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสร.รฟท. เป็นผู้แถลงด้วย หลังจากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ

ด้าน นายวิรุฬ สะแกคุ้ม รองประธานสร.รฟท.สาขาหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า แม้ในภาพรวมของการเดินรถไฟจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.นี้ ในส่วนของการให้บริการที่ชุมทางหาดใหญ่ไปยังกรุงเทพฯ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเริ่มเปิดเดินรถไฟอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 08.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. เนื่องจากต้องตรวจสอบเส้นทาง เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของพนักงานและขบวนรถไฟ เนื่องจากพนักงานบางส่วนกลับบ้าน และขบวนรถกระจายอยู่ตามสถานีต่างๆ การเปิดเดินรถไฟสายใต้ อาจจะยังไม่ครบทุกขบวน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์