แห่จ้างคนปักดำนา ค่าแรงพุ่ง หวั่นฝนทิ้งช่วงนาน

วันนี้ (24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังจากเริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรตามพื้นที่อำเภอต่างๆ ที่มีอาชีพทำนาปีเป็นหลัก

มีน้ำเพียงพอในการปักดำนา ต่างพากันเร่งปักดำนา เนื่องจากเกรงว่าฝนจะทิ้งช่วงทำให้ขาดน้ำในการปักดำ และต้นข้าวโตช้า ซึ่งส่วนใหญ่พื้นที่ จ.นครพนม เกษตรกรจะมีอาชีพทำนาปีกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการทำนาปรัง ทำให้ในช่วงนี้มีการแข่งขันจ้างแรงงานปักดำนาสูง ตกวันละ 240-250 บาท อีกทั้งผลจากสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพสูง ส่งผลให้แรงงานมีการปรับขึ้นราคาค่าจ้างตามมา แต่เจ้าของที่นาต้องยอมว่าจ้าง เนื่องจากเกรงว่าจะปักดำไม่ทันกับสภาพดินฟ้าอากาศช่วงที่ฝนกำลังตกชุก เพื่อต้นข้าวจะได้โตเร็ว ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยว 

ขณะเดียวกันทำให้เจ้าของที่นา ได้มีการปรับกลยุทธ์ในการจ้างแรงงานปักดำ โดยปรับเวลาจ้างเป็นครึ่งวัน 07.00-11.30 น. ค่าแรงคนละ 120 บาท

เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าเลี้ยงอาหารกลางวัน แต่ว่าจ้างแรงงานเพิ่มเป็นการเพิ่มปริมาณงานในการปักดำ อีกทั้งยังส่งผลดีให้กับผู้รับจ้างปักดำ ทำงานเฉพาะภาคเช้า ซึ่งสภาพอากาศแดดไม่ร้อนเหมือนในช่วงภาคบ่าย และยังสามารถกลับไปทำอาชีพเสริม และทำนาของตัวเองในช่วงภาคบ่ายได้อีกด้วย 

นอกจากนี้หลังจากที่เกษตรกรตามหมู่บ้านต่างๆ ได้หันไปรับจ้างปักดำนาจำนวนมาก เนื่องจากค่าแรงสูง

ทำให้พ่อค้าหัวใส นำรถเร่ออกไปจำหน่ายอาหาร คาวหวาน ผลไม้ทุกประเภท ไปบริการขายให้กับเกษตรกร แบบถึงที่นา และส่งถึงบ้าน ส่งผลให้พ่อค้ารถเร่มีรายได้ดี ตกวันละ 800-1,000 บาท เนื่องจากมีชาวบ้านมาซื้อจำนวนมาก เพราะได้รับความสะดวก 

นางภูวี ผลเพชร อายุ 56 ปี เจ้าของที่นา ชาวบ้าน ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม กล่าวว่า ในปีนี้ถึงแม้ค่าจ้างแรงงานปักดำนาจะแพง ก็จำเป็นต้องจ้าง

เพราะต้องเร่งปักดำให้ทันน้ำ กลัวฝนทิ้งช่วง ขณะที่นางแจ่มจันทร์ สุกันต์ อายุ 50 ปี แรงงานรับจ้างรายหนึ่ง กล่าวว่า ในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ไม่ต้องไปรับจ้างทำงานต่างถิ่น เนื่องจากมีงานรับจ้างปักดำนา ปีนี้ค่าจ้างถือว่าแพง ตกวันละประมาณ 250 บาท ถึงจะมีการว่าจ้างแต่ครึ่งวัน ก็ถือว่าดี พอช่วงบ่ายก็ไปรับจ้างเจ้าอื่นได้อีก หรืออาจจะได้มีเวลาพัก และกลับไปทำนาของตัวเองได้อีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์