หลวงปู่เพียร วิริโย มรณภาพแล้ว



คณะศิษย์จัดงานรดน้ำศพหลวงปู่เพียร วิริโย แห่งวัดป่าหนองกอง หลังมรณภาพช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พร้อมเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ

หลวงปู่เพียร วิริโย แห่งวัดป่าหนองกอง ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้มรณภาพแล้ว เมื่อเวลา 01.30 น. วันนี้ (23 มิ.ย.) ด้วยโรคหัวใจ และมะเร็งปอด สิริรวมอายุได้ 83 ปี 61 พรรษา คณะศิษย์ และนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จึงได้จัดพิธีรดน้ำศพ ที่ศาลาวัดป่าหนองกอง โดยนายอำนาจ กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.ค. ได้กำหนดให้เป็นวันพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะมีตนเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์ คือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี 

สำหรับหลวงปู่เพียร วิริโย เกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2469 ที่บ้านสีฐาน ต.กระจาย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.อุบลราชธานี

ปัจจุบันคือ จ.ยโสธร ได้บรรพชาเป็นสามเณร ตั้งแต่ยังเยาว์วัย เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2490 ที่วัดป่าสีฐาน กระทั่งอายุได้ 22 ปี จึงอุปสมบทที่วัดป่าสีฐาน และได้นามฉายาอันเป็นมงคลว่า "วิริโยภิกขุ"

ต่อมาหลวงปู่เพียร วิริโย ได้ออกเดินธุดงค์ไปตามภูเขา จนได้พบกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ซึ่งอยู่ปฏิบัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร จนกระทั่งหลวงปู่มั่นมรณภาพ หลวงปู่เพียร วิริโย จึงติดตามหลวงตามหาบัว มาสร้างวัด ที่วัดป่าบ้านตาด ต่อมาได้ออกธุดงค์ไปพบสถานที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม จึงได้สร้างวัดป่าหนองกอง และอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้

กระทั่งอาพาธเมื่อปี 2549 ด้วยโรคหัวใจ และมะเร็งปอด ก่อนที่มรณภาพช่วงกลางดึกที่ผ่านมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์