ชาวบ้านผวาหินตก ก้อนเท่าโอ่ง เส้นเขาช่องกระจก

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า ขณะนี้ นักท่องเที่ยวและผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจร ผ่านถนนระหว่างเขาช่องกระจกกับวัดธรรมิการามวรวิหาร

ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต่างวิตกกังวลเนื่องจากมีก้อนหินขนาดใหญ่ ตกลงมาข้างทาง เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ที่ผ่านไปมา โดยจากการตรวจสอบ พบว่า ก้อนหินดังกล่าวมีขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ลูกบาศก์เมตร ตกลงข้างทาง ใกล้บันไดทางขึ้นเขาเส้นทางใหม่ที่ทางวัดกำลังก่อสร้าง โดยมีพระสงฆ์และสามเณรช่วยกันทุบทำลายหินให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เพื่อขนย้านหินไปทิ้งยังที่ปลอดภัย


จากการสอบถามพระและสามเณร ที่กำลังช่วยกันทุบหิน ทราบว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีฝนตกหนัก ทำให้ดินบนเขาช่องกระจกอ่อนตัว

ก้อนหินที่อยู่ข้างบนเขาจำนวนหลายลูก มีสภาพไม่ปลอดภัย ทางเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร หรือวัดเขาช่องกระจก จึงนำพระลูกวัด ขึ้นไปตรวจสอบข้างบนเขาซึ่งอยู่สูงจากพื้นดิน 50 เมตร ใกล้จุดที่เป็นช่องลมผ่านที่เรียกว่าช่องกระจก พบว่ามีก้อนหินขนาดใหญ่หลายลูก ไม่ยึดเกาะกัน เกรงว่าหากเกิดฝนตกบ่อยและแรงอาจจะเซาะจนทำให้หินหล่นลงมาเป็นอันตรายได้ จึงช่วยกันเขี่ยให้หินก้อนที่ไม่มั่นคงให้ตกลงสู่พื้น เป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน


พระอุดมธีรคุณ  เจ้าอาวาสวัดเขาช่องกระจก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ก.ค.  2550 ก็มีก้อนหินขนาด 10 ตัน ตกลงข้างเขา และกลิ้งไปไกล จนต้องใช้รถเครนมาขนหินไปทิ้ง

โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บเพราะหินลูกดังกล่าวตกลงมาตอนกลางวัน โดยที่ไม่มีหน่วยงานราชการใดเข้ามาช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัย และไม่มีมาตรการเตือนนักท่องเที่ยว จนทางวัดต้องดำเนินการเอง เกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว จึงได้ประสานไปยัง สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ให้ช่วยปิดเส้นทางสัญจรที่ผ่านระหว่างเขาช่องกระจกกับวัด โดยใช้แผงเหล็กกั้นห้ามผ่านเด็ดขาดทั้งสองฝั่ง จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์