รถไฟหยุดวิ่งทั่วปท. สหภาพป่วน ค้านปรับโครงสร้าง

เช้าวันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก ว่า รถไฟที่สถานีหัวลำโพงหยุดเดินรถทุกขบวนโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ทำให้ประชาชนจำนวนมากที่รอโดยสารรถ ได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันก็ได้รับรายงานว่า รถไฟในต่างจังหวัดก็หยุดเดินรถด้วยเช่นกัน มีเพียงบางขบวนเท่านั้นที่ยังคงวิ่งบริการอยู่  ที่สถานีรถไฟยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ประชาชนที่เดินทางไปยังสถานีรถไฟเพื่อไปใช้บริการรถไฟฟรี ปรากฏว่าในเช้าวันนี้ต่างผิดหวังเนื่องจาก พนักงานของการรถไฟฯ ได้หยุดงาน และไม่มีรถไฟวิ่งผ่านสถานีรถไฟยะลา มีเพียงขบวนรถไฟท้องถิ่นที่ออกจากสถานีรถไฟยะลา และที่วิ่งจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ปลายทางสถานีชุมทางหาดใหญ่ เพื่อนำขบวนรถไฟทั้งหมดไปรวมกันที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยรถยนต์แทน

ขณะเดียวกัน นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางโทรทัศน์ช่อง 3

ถึงการที่รถไฟหยุดให้บริการว่า เป็นเพราะรัฐบาลไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้กับสหภาพฯ เรื่องแปรรูป รฟท.และว่า การเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวันข้างหน้า เพราะฉะนั้นพนักงานจึงพร้อมใจกันหยุดให้บริการเดินรถ เพื่อให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำความตกลงกับสหภาพฯก่อน ทั้งนี้ มติของสหภาพฯ คือ พนักงานจะพร้อมใจกันหยุดเดินรถทั่วประเทศ เพื่อยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล และการรถไฟฯ ขอหยุดการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง  แต่รถไฟจะหยุดหมดทุกขบวนหรือไม่อยู่ระหว่างการติดตามดูอยู่ โดยขอคุยกับคนเกี่ยวข้องทั้งหมด จะเป็นรัฐมนตรีก็ได้ สหภาพยืนยันว่าไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน 

นายสาวิทย์ กล่าวต่อว่า  ที่ผ่านมาเคยชี้แจงปรึกษา และได้ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลถึงแผนการฟื้นฟูดังกล่าว และได้ชี้แจงต่อพนักงาน

ซึ่งพนักงานยืนยันในหลักการเดียวกันว่า รับไม่ได้ต่อแผนฟื้นฟูดังกล่าว เพราะจะทำให้เอกชนเข้ามามีบทบาทแปรรูปการรถไฟ ซึ่งจะกระทบต่อประชาชนในอนาคต โดยแผนแปรรูปที่รัฐบาลมีมติไปก่อนหน้า คือ ตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท คือ บริษัท บริหารทรัพย์สิน และบริษัทเดินรถ ทำหน้าที่ในการพัฒนาและบริหารจัดการเรื่องที่ดิน บริการขนส่งโดยสาร และรถสินค้า ต่อไปจะไม่มีการรถไฟแห่งประเทศไทย ภารกิจทั้งหมดจะตกอยู่ที่บริษัทเอกชน ซึ่งในแผนฟื้นฟูเขียนไว้ชัดเจนว่า จะปรับในเรื่องอัตราการบริการ ซึ่งจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนในวันข้างหน้า เพราะหากถ่ายโอนให้เอกชนดำเนินการ จะทำให้ค่าบริการแพงขึ้น บริษัทแม่คือ รฟท.จะดูแลเพียงช่วงแรกนั้น ต่อไปเอกชนจะยึดครองหมด  

ด้านนายยุทธนา ทับเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รถไฟที่หยุดวิ่งในเวลานี้ ส่วนใหญ่เป็นรถดีเซลที่วิ่งในระยะทางสั้นๆ

จึงได้เตรียมแผนรองรับโดยให้พนักงานรถจักรขับรถช่างเครื่องไปแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน และจะสับเปลี่ยนเวรเข้าไปให้มากกว่าเดิม
  นายยุทธนา กล่าวด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ลงไปชี้แจงกับพนักงานทั่วประเทศ เกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง รฟท. ที่จะมีการตั้งบริษัทขึ้นมาโดย รฟท.ถือหุ้น 100% จะไม่มีเอกชนเข้ามาถือหุ้นแม้แต่หุ้นเดียว อย่างไรก็ตาม กำหนดการเดิมจะเชิญตัวแทนสหภาพฯ เข้าหารือในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) แต่เมื่อเกิดการหยุดเดินรถเช่นนี้ ก็จะเชิญตัวแทนสหภาพฯ และผู้เกี่ยวข้องหารือเพื่อแก้ปัญหาในช่วงสายวันนี้เลย สำหรับหมายเลขโทรศัพท์เพื่อทราบถามเส้นทางเดินรถและการคืนตั๋วโดยสารคือหมายเลข 1690

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์