ข่าวลือผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนัก-เตรียมซื้ออุปกรณ์แพทย์



หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้ ฉบับวันศุกร์ รายงานอ้างหนังสือพิมพ์โกลบอล นิวส์ของจีนฉบับวันจันทร์ระบุว่า สุขภาพของนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือทรุดลงอย่างรวดเร็ว

ทำให้สถานการณ์ในเกาหลีเหนือซับซ้อนอย่างมาก และเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

นอกจากนี้แหล่งข่าวชาวเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่งของจีน บอกว่า เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลปองฮวาของเกาหลีเหนือที่มาประจำในกรุงปักกิ่ง กำลังติดต่อหาซื้ออุปกรณ์การแพทย์ราคาสูงผ่านจีน โดยปกติมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่บังคับใช้เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือหลังการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกเมื่อปี 2549 ไม่ได้ห้ามนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ แต่มียกเว้นอุปกรณ์บางอย่างที่สามารถนำไปใช้ในโครงการอาวุธ โรงพยาบาลปองฮวาเป็นโรงพยาบาลที่ให้การรักษานายคิม วัย 67 ปี และเจ้าหน้าที่บอกว่า รัฐบาลยังต้องการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉินลำหนึ่งด้วย สะท้อนว่าอาการป่วยของเขาค่อนข้างน่าวิตก

เป็นที่เชื่อกันว่า นายคิมมีอาการเส้นเลือดในสมองตีบเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และรัฐบาลพยายามแสดงความแข็งกร้าวมาโดยตลอดนับจากนั้น

ซึ่งรวมถึงการทดลองจรวดพิสัยไกลและการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นความพยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมพร้อมถ่ายโอนอำนาจให้กับลูกชาย และมีกระแสข่าวว่า นายคิม ได้แต่งตั้งนายคิม จอง- อุน ลูกชายคนสุดท้อง วัย 26 ปีเป็นทายาททางการเมืองแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์