ไข้เลือดออก-ชิคุนกุนยาระบาดหนัก สธ.เร่งควบคุม

วันนี้ (15มิ.ย.) นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง

ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา, สุรินทร์,  ชัยภูมิ และบุรีรัมย์ว่า ขณะนี้จากรายงานของ สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 5 นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 มิ.ย.52 พบว่า ในพื้นที่ 4 จังหวัด พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วจำนวน 441 ราย เสียชีวิต1 ราย จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือนครราชสีมา มีผู้ป่วย 165 ราย เสียชีวิต 1 ราย เสียชีวิตที่ อ.ครบุรี รองลงมาคือชัยภูมิ พบผู้ป่วย จำนวน 94 ราย สุรินทร์ พบผู้ป่วย จำนวน 93 ราย และ บุรีรัมย์ พบผู้ป่วย 89 ราย

ทั้งนี้ นพ.ประพนธ์ กล่าวต่อว่า หากเปรียบเทียบจำนวนประชาชนในแต่ละจังหวัดจำนวนผู้ป่วยที่พบถือเป็นตัวเลขที่ปกติ หรือเท่ากับ 6 ราย ต่อประชากร 100,000 คน

แต่อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมโรคไม่ได้ประมาทและไม่ต้องการให้ตัวเลขผู้ป่วย พุ่งสูงขึ้นไปกว่านี้เนื่องจากช่วงนี้ยังไม่เข้าช่วงหน้าฝน จึงได้มีการกำชับให้ทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ 12 เขตพื้นที่ เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด ทั้งการเน้นย้ำให้ อสม. ผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ให้ข้อมูล รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ประชาชนทุกหมู่บ้านในการช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทุก7วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และที่สำคัญผู้ปกครอง ควรดูแลเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากยุงลาย

ด้าน พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (โรคชิคุนกุนยา) ว่า ขณะนี้ในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของ จ.ชุมพร

พบผู้ป่วยที่ตรวจแน่ชัดแล้ว จำนวน 136 ราย พบมากที่สุดที่อำเภอละแมจำนวน 72 ราย รองลงมาคืออำเภอหลังสวนจำนวน 48 ราย มีเพียงอำเภอท่าแซะ เพียงอำเภอเดียวเท่านั้นที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยพบว่าการแพร่ระบาดมีแนวโน้มขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้แพร่ระบาดไปมากกว่านี้ แต่ยังมีอุปสรรคคือสาธารณสุขจังหวัดมีงบประมาณไม่เพียงพอในการควบคุมโรคได้ ทุกพื้นที่ เนื่องจากยังขาดแคลนเครื่องพ่นชนิดฝอยละออง (ULV) ซึ่งใช้การได้เพียง 10 เครื่องเท่านั้น จากทั้งหมด 33 เครื่อง และยังขาดแคลนสารเคมี น้ำยาพ่น น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องพ่นเคมี และอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ สนับสนุนเป็นการด่วน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์