เหยื่อไข้หวัด 2009 ตายรายแรกในสกอตแลนด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลสกอตแลนด์ รายงานว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คนหนึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในสกอตแลนด์ เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.)

นับเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรกในสหราชอาณาจักร และนอกทวีปอเมริกาเหนือ
รัฐบาลสกอตแลนด์ ยืนยันว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ/เอช 1 เอ็น 1 คนหนึ่งที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ โดยคนไข้ป่วยเป็นโรคอื่นอยู่ก่อนที่จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ดี ทางการไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้เวลาครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทำใจกับการสูญเสียครั้งนี้


สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 10 คน ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลของสกอตแลนด์ จากบรรดาผู้ติดเชื้อเกือบ 500 คนทั่วประเทศ

ส่วนยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อทั่วสหราชอาณาจักรมีทั้งสิ้น 1,226 คน
นางนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสกอตแลนด์ ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมวอนไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก โดยก่อนหน้านี้ เธอระบุว่า สกอตแลนด์เป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่เตรียมตัวรับมือกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดีที่สุดในโลก


องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นโรคระบาดทั่วโลกครั้งแรกในรอบ 40 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ พบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 30,000 คน ใน 74 ประเทศ นับแต่พบการระบาดครั้งแรกในเดือน เม.ย. และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 145 คน
ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้เฝ้าจับตาวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 อย่างใกล้ชิดในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ในพื้นที่แถบซีกโลกใต้ เพราะอาจช่วยไขปริศนาที่ทำให้เชื้อรอดพ้นจากนักวิทยาศาสตร์ได้นานหลายสิบปี


บทความในเนเจอร์ วารสารด้านวิทยาศาตร์ ระบุว่า คณะนักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่น และสหรัฐฯ กำลังศึกษางานวิจัยการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 3 ครั้งล่าสุด

คือ การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สเปนในปี 2461-2462 ไข้หวัดใหญ่เอเชียในปี 2500 และไข้หวัดใหญ่ฮ่องกงปี 2511 และไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ที่แพร่ระบาดเป็นระยะๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อค้นหาคำตอบเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ การที่เชื้อผสมกัน และการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำไปวิเคราะห์ความอันตรายของเชื้อไวรัสใหม่


ในบทความยังระบุว่า การเฝ้าจับตาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 อย่างใกล้ชิดในฤดูหนาวที่กำลังมาถึงในซีกโลกใต้ยังเป็นเรื่องสำคัญมาก

ในการตรวจจับเชื้ออันตรายที่อาจอุบัติขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังเห็นว่า ประชาคมโลกเตรียมตัวรับมือกับการแพร่ระบาดไม่ดีพอ เนื่องจากไม่มีการสำรองยาต้านไวรัสไว้มากพอ และการผลิตวัคซีนก็เป็นไปอย่างล่าช้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์