สลดสาวป่วย โรคเท้ายักษ์

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเช่าเลขที่ 48/105 ซอยสุวรรณหงส์ ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

มีหญิงป่วยเป็นโรคประ หลาดเท้าใหญ่ผิดปกติทั้งสองข้าง พักอาศัยอยู่ในห้องเช่าด้วยความอัตคัด โดยเท้าทั้ง 2 ข้างใหญ่กว่าเท้าคนปกติทั่วไป ใส่รองเท้าไม่ได้ ยิ่งถูกน้ำจะยิ่งแสบและทรมาน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวฝ่าเท้าจะแตก ซึ่งหญิงสาวผู้นี้มีฐานะยากจนไม่มีเงินรักษาเป็นที่น่าเวทนายิ่งนัก ชาวบ้านจึงขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนให้เป็นสื่อกลางหาคนใจบุญมาช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบหญิงสาวรายนั้น ทราบชื่อคือน.ส.วาสนา ขวักไขว่ อายุ 36 ปี

พบว่าเท้าของเธอมีขนาดใหญ่มาก ส่วนนิ้วเท้าที่ยื่นออกมาก็มีขนาดใหญ่โตผิดรูปทั้งสองข้าง ทำให้เป็นอุปสรรคตอนเดิน เนื่องจากใส่รองเท้าไม่ได้ จึงต้องทนเจ็บเท้าและร้อนเท้าเมื่อเดินบนถนนปูน น.ส.วาสนากล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงอันเศร้า ว่า ป่วยเป็นโรคประหลาดมีฝ่าเท้าใหญ่ผิดปกติมาตั้งแต่เกิด และที่ก้นก็มีก้อนเนื้อด้วย ตอนอายุ 7 ขวบได้เข้ารับการรักษาเป็นคนไข้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ แต่ต้องใช้การผ่าตัดช่วย ทำให้มารดาของตนเองไม่ยอมให้ผ่า เพราะเกรงว่าจะเสียชีวิต เพราะยังเด็กเกินไป โดยแพทย์บอกว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคเท้าช้าง แต่ก็ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ต่อมาตอนอายุ 26 ได้เข้ารับการรักษาที่ร.พ.จุฬาฯ โดยแพทย์ได้ผ่าตัดชิ้นเนื้อที่ก้นซึ่งมีน้ำหนัก 22 กิโลกรัมออกไป แต่ที่ฝ่าเท้ายังไม่สามารถผ่าตัดได้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เข้ารับการรักษาอีกเลย

น.ส.วาสนากล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทรมานมาก จะปวดน่องตลอด เพราะต้องรับน้ำหนักฝ่าเท้าที่ใหญ่ และต้องอายกับสายตาของผู้คนที่มองเห็นตนเองเป็นคนประหลาด

นอกจากฝ่าเท้าจะใหญ่แล้ว ยังมีอาการปวดและแสบเมื่อถูกน้ำ และในเวลาที่เดินบนถนนในช่วงแดดจัด ยิ่งในช่วงฤดูหนาว ฝ่าเท้าก็จะแตก และแสบมาก จนไม่สามารถเดินได้ถนัด แต่ก็ต้องทน ซึ่งต่อมาบิดามารดาแยกทางกัน ชีวิตจึงลำบากขึ้น ต้องขวน ขวายหางานทำ พร้อมกับพี่น้องอีก 2 คน โดยตนเองจะออกรับจ้างขายของในตลาด ซึ่งก็เป็นไปด้วยความทรมาน เพราะจะปวดมากหากยืนนานๆ

"จนกระทั่งอายุ 33 ฉันได้มาอยู่กินกับแฟนหนุ่ม ช่วยกันทำมาหากิน แต่เงินก็ไม่พอใช้ แฟนก็ให้กำลังใจตลอด ตอนหลังโชคดีที่มีผู้เห็นใจให้เข้าไปทำงานเป็นผู้ช่วยแม่ครัวของบริษัท สยามยาโมโตะ จำกัด (มหาชน) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีรายได้วันละ 200 บาท ซึ่งก็ถือว่าพอมีเงินใช้จ่าย แต่ก็เป็นแบบพอดี ต้องซื้อยาแก้ปวดและแก้ฝ่าเท้าแตกมาทาเป็นประจำ ตอนนี้อยากให้เท้าเล็กลงและสามารถใส่รองเท้าได้ก็พอใจแล้ว" น.ส.วาสนา กล่าว

นายสมชาติ แชลงเก็ต อายุ 25 ปี แฟนหนุ่มของน.ส.วาสนา กล่าวว่า อยู่กินกับน.ส.วาสนามา 3 ปีแล้ว เพราะเกิดความสงสารและเห็นใจในโชคชะตา

ยิ่งเวลาที่น.ส.วาสนาเจ็บปวดที่ขา ยิ่งสงสารมาก แต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ครั้นจะพาไปรักษาก็ไม่มีเงินพอ อยากให้แฟนหายเร็วๆ จะได้ไม่ต้องทรมาน ด้านน.ส.นันทนา แซ่เอี้ยว อายุ 36 ปี ผู้ชัก ชวนน.ส.วาสนามาทำงาน กล่าวว่า รู้จัก น.ส. วาสนามานานแล้ว จึงชวนมาทำงานเพื่อจะได้มีรายได้ ซึ่งน.ส.วาสนาก็เกรงใจบอกว่ากลัวคนจะรังเกียจ และไม่กล้ากินอาหาร ตนจึงบอกไปว่าไม่ต้องกลัวและไม่ต้องอาย ให้ทำงานหาเงินเลี้ยงตัวต่อไป หน้าที่ของน.ส.วาสนาคือหั่นผักและช่วยล้างผักที่นำมาปรุงเป็นอาหารขาย ซึ่งตนเองก็จะให้กำลังใจตลอด ซึ่งน.ส.วาสนาต้องการให้ เท้าเล็กลง เพื่อจะได้ใส่รองเท้าได้ เพราะเจ็บเท้ามาก ตนก็ได้แต่สงสารเพราะไม่รู้ว่าจะพาไปรักษาที่ไหน

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าคนไข้เป็นโรคอะไร ต้องรอให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเข้ามาตรวจสอบก่อน เพราะโรคเท้าผิดปกติ เกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งตนเองก็จะประสานไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อให้แพทย์ตรวจสอบและหาวิธีรักษาต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์