พบส้มตำมีสารพิษเปิบมากเป็นมะเร็ง

"มีสารพิษปนเปื้อน"


นักเปิบส้มตำระวังเป็นมะเร็ง หลังนักวิทยาศาสตร์เมืองย่าโม สำรวจพบส้มตำกว่า 650 ร้านทั่วจังหวัดไร้ความสะอาด มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในกุ้งแห้ง ปูดอง พริกสด มะเขือเทศ แตงกวา เปิบมาก ๆ เสี่ยงท้องร่วง อาเจียน และสุดท้ายเกิดเป็นเซลล์มะเร็ง เร่งอบรมพ่อค้าแม่ค้าให้ปรับปรุงคุณภาพด่วน พร้อมคุมเข้มตรวจวัตถุดิบ

ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 16 ส.ค. ได้มีการจัดอบรมโครงการ ส้มตำสะอาด-ปลอดภัย แก่ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำในเขต อ.เมืองนครราชสีมา กว่า 100 ร้านค้า เพื่อพัฒนาร้านส้มตำให้เป็นร้านต้นแบบส้มตำสะอาดและปลอดภัย โดยนายสมชาย สิทธิโอภากุล นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระดับ 5 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครราชสีมา เปิดเผยว่า


"หนักสุด ถึงขั้นเป็นมะเร็ง"


จากการเก็บตัวอย่างส้มตำจากร้านค้าใน อ.เมือง อ.ปากช่อง และ อ.พิมาย กว่า 650 ร้าน มาตรวจวิเคราะห์และพบว่า มีปัญหาเรื่องความสะอาดมากกว่าร้อยละ 60 รวมทั้งมีเชื้อโรคปนเปื้อนจากการปรุงและในวัตถุดิบ นอกจากนี้ยังมีสารเคมีอันตรายปนเปื้อนในเครื่องปรุงต่าง ๆ ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้บริโภค ทำให้เกิดสารพิษสะสมร่างกาย ท้องร่วง อาเจียน และหนักที่สุด คือ การเกิดมะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์ฯ คนเดิม กล่าวอีกว่า จาการสำรวจพบปัญหารุนแรงที่สุดอยู่ในส่วนเครื่องปรุงส้มตำ ได้แก่ กุ้งแห้ง ร้อยละ 99 มีการผสมสียอมผ้าและสีผสมอาหาร ทำให้เกิดการปนเปื้อนของโลหะหนักและตะกั่ว เมื่อบริโภคเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ไตทำงานหนักจนเกิดเป็นโรคไต


"สารพัดเชื้อ เกิดท้องร่วง อาเจียน"


ส่วนปูดอง ปลาร้าดิบ ร้อยละ 18 มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคคลอสตริเดียม เพอร์ฟิงเจนส์ บริโภคเข้าไปแล้วทำให้เกิดโรคท้องร่วง ปวดท้อง อาเจียน และเป็นไข้

นอกจากนี้ ในส่วนพริกแห้งและถั่วลิสง กว่าร้อยละ 13 มีการปนเปื้อนของเชื้อราอฟาทอกซิน ที่ทนความร้อนสูง มีผลกระทบต่อเซลล์ของร่างกาย หากสะสมมาก ๆ จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็ง ส่วนมากจะเกิดในตับของผู้บริโภค และในส่วนผักต่าง ๆ ที่ใช้เป็นส่วนผสมในส้มตำ ได้แก่ พริกสด มะเขือเทศ และแตงกวา กว่าร้อยละ 32 มียาฆ่าแมลงปนเปื้อนเกินระดับที่ปลอดภัย ซึ่งมีอันตรายต่อร่างกาย


"เกิดจากวัตถุดิบไม่สด เก็บไว้นานเกินไป"


นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า วัตถุดิบในส้มตำที่มีปัญหาเรื่องสารพิษและเชื้อโรคต่าง ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการทิ้งไว้เป็นเวลานาน วัตถุดิบไม่สดและไม่ทำให้สุก ซึ่งทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครราชสีมา

กำลังเร่งอบรมพ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำ ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาร้านให้มีคุณภาพสะอาดและปลอดภัยตามเงื่อนไขที่ทางการกำหนด โดยจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบวัตถุดิบ ส่วนผสมในส้มตำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคจากการรับประทานส้มตำ



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์